16.000 trai tráng Hàn Quốc bỏ quốc tịch để tránh nghĩa vụ quân sự

Một nghị sĩ của Hàn Quốc hôm 14.9 công bố thông tin gây sốc rằng, hơn 16.000 trai tráng nước này đã từ bỏ quốc tịch để trốn tránh tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong những năm gần đây.

16.000 trai tráng Hàn Quốc bỏ quốc tịch để tránh nghĩa vụ quân sự - 1

Một nhóm binh sĩ Hàn Quốc.

Nghị sĩ Jin Sung-joon của đảng Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ (New Politics Alliance for Democracy) của Hàn Quốc cho hay, khoảng 4.386 trai tráng Hàn Quốc đã chọn mang quốc tịch nước ngoài trong năm 2014, tăng 916 người so với năm 2011 (với 3.470 người).

Ông Sung-joon cho biết, xu hướng từ bỏ quốc tịch để trốn tránh nghĩa vụ quân sự ngày càng gia tăng trong giới trẻ Hàn Quốc. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2015, đã ghi nhận 2.374 thanh niên bỏ quốc tịch để trốn nghĩa vụ quân sự.

Theo nghị sĩ này, đa phần nam thanh niên từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc trở thành công dân Mỹ. Theo sau là Canada, Australia và New Zealand.

Ngoài ra, ông Sung-joon cũng cho hay, Nghị sĩ Baek Gun-ki cũng của đảng Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ vừa công bố dữ liệu chỉ ra rằng, có tới 2.568 trong tổng số 24.980 quan chức, viên chức cấp cao làm việc trong các cơ quan chính phủ và các tổ chức công có liên quan đã không thực hiện nghĩa vụ quân sự vì nhiều lý do.

Nghị sĩ Sung-joon nhấn mạnh, theo luật, tất cả đàn ông Hàn Quốc trưởng thành và đáp ứng đầy đủ các điều kiện phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong khoảng 2 năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phương Đăng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN