Phát hiện bằng chứng “đại hồng thủy” trên sao Hỏa

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các hình ảnh chụp sao Hỏa mới được công bố cho thấy trên hành tinh này từng có rất nhiều nước.

Phát hiện bằng chứng “đại hồng thủy” trên sao Hỏa - 1

Sao Hỏa từng trải qua "đại hồng thủy"?

Hy vọng về sự sống trên sao Hỏa đã được củng cố sau khi các nhà khoa học phát hiện những hình ảnh cho thấy thiệt hại do lũ lụt trên Hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học vũ trụ tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phát hiện các sự kiện địa chất cổ đại đã khiến bề mặt bụi của sao Hỏa nổ tung và giải phóng nước ngầm.

Hoạt động núi lửa ở khu vực Tharsis trên sao Hỏa cũng đã dẫn đến một vụ nổ gây ngập khu vực Kasei Valles khoảng 3,5 tỷ năm trước, theo các hình ảnh mới nhất vừa được công bố.

Thông cáo báo chí của ESA cho rằng các hình ảnh mới này cho thấy các hoạt động địa chất kéo dài hàng tỷ năm trong lịch sử Hành tinh Đỏ, Daily Star đưa tin.

Nước ở dạng lỏng đóng vai trò quan trọng từ rất sớm trong lịch sử sao Hỏa mặc dù hành tinh giữ nguyên trạng thái khô và lạnh trong vòng 3,5 tỷ năm qua.

Phát hiện bằng chứng “đại hồng thủy” trên sao Hỏa - 2

Các dấu hiệu của sự xói mòn ở Worcester Crater gây ra bởi nước lũ

Miệng núi lửa khổng lồ của sao Hỏa - được mệnh danh là Worcester Crater – có đường kính tới 25 km và có dấu hiệu rõ ràng về tác động của nước lũ.

Đá và vụn bị ném ra từ bên trong miệng núi lửa và dần dần mòn đi khi nước sao Hỏa chảy xung quanh chúng.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện các khu vực "hạ lưu", trong đó có một “hòn đảo” không bị tổn hại bởi “đại hồng thủy” và vẫn có thể được nhìn thấy rõ ngày hôm nay.

“Hòn đảo" thậm chí còn có các dấu hiệu tiềm năng cho thấy mực nước trong những năm qua.

Phát hiện bằng chứng “đại hồng thủy” trên sao Hỏa - 3

Các nhà khoa học cho rằng từng có nhiều trận lũ lụt trên Hành tinh Đỏ

Hơn nữa, các nhà khoa học nghĩ rằng không chỉ có 1 trận lũ lụt, dựa trên dấu hiệu của các con kênh chạy xung quanh bề mặt hành tinh.

Những hình ảnh mới của sao Hỏa được chụp vào ngày 25.5 năm ngoái, nhưng vừa được công bố tuần trước. Chúng đã làm dấy lên hy vọng rằng sao Hỏa có thể là nơi sinh sống tiếp theo của con người.

Thực phẩm và nước là những trở ngại chính khiến con người không thể lên sao Hỏa sinh sống. Nhưng các nhà khoa học NASA đã bắt đầu một dự án trị giá 15 triệu USD để giải quyết vấn đề này.

NASA tin rằng sẽ mất ít nhất hai năm để có được nguồn cung nước và thực phẩm cho con người trên Hành tinh Đỏ. Câu trả lời có thể nằm trong việc học cách tái chế các chất dinh dưỡng tự nhiên như phi hành gia Mark Watney trong bộ phim The Martian, Daily Star viết.

Sự sống trên sao Hỏa
Bạn có tin rằng sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa?

Theo Trà My - Daily Star ([Tên nguồn])