Công ty Nhật thay thế hàng loạt nhân viên bằng máy móc

Sự kiện: Công nghệ

Một công ty bảo hiểm ở Nhật sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo "suy nghĩ như con người" để thay thế 34 nhân viên.

Công ty Nhật thay thế hàng loạt nhân viên bằng máy móc - 1

Hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể tính các khoản thanh toán của những người đóng bảo hiểm

Người lao động được thay thế bởi máy móc, đây là tương lai sắp trở thành hiện thực ở một công ty bảo hiểm ở Nhật Bản. Tại công ty này, hơn 30 nhân viên sẽ bị sa thải và thay thế bằng một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tính các khoản thanh toán của những người đóng bảo hiểm.

Công ty Bảo hiểm Cuộc sống chung Fukoku tin rằng AI sẽ giúp tăng 30% năng suất và tăng lợi nhuận trong vòng chưa đầy hai năm. Công ty cho biết sẽ tiết kiệm được khoảng 140 triệu yên (27,6 tỷ đồng) nhờ có AI. Theo Guardian, hệ thống AI được cài đặt trong tháng này. Chi phí duy trì là khoảng 15 triệu yên/ năm (gần 3 tỷ đồng).

Tuy nhiên, động thái này không được 34 nhân viên của công ty ủng hộ, những người sẽ bị sa thải vào cuối tháng 3 tới.

Hệ thống AI được sử dụng là của công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ IBM. Hệ thống này có "công nghệ nhận thức mà có thể suy nghĩ như con người", "phân tích và giải thích tất cả các dữ liệu, bao gồm văn bản phi cấu trúc, hình ảnh, âm thanh và video”, theo IBM.

Công ty Nhật thay thế hàng loạt nhân viên bằng máy móc - 2

Công ty Bảo hiểm Fukoku tin rằng AI sẽ giúp tăng 30% năng suất làm việc

Công nghệ này sẽ có thể đọc hàng chục nghìn giấy chứng nhận y tế, hồ sơ y tế và các thủ tục phẫu thuật trước khi tính khoản thanh toán bảo hiểm, theo tờ Mainichi Shimbun.

Trong khi AI sẽ làm giảm đáng kể thời gian, tổng số tiền thanh toán sẽ chỉ được trả khi một nhân viên là con người duyệt.

Nền dân số già và ngày càng thu hẹp của Nhật Bản, cùng với công nghệ robot phát triển, khiến Nhật trở thành nơi thử nghiệm hàng đầu cho AI.

Theo một báo cáo năm 2015 của Viện Nghiên cứu Nomura, gần một nửa công việc tại Nhật Bản có thể được thực hiện bởi các robot vào năm 2035.

Trước đó, công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi cũng đã giới thiệu một hệ thống AI để đánh giá các khoản thanh toán nhưng chưa cắt giảm nhân viên. Và công ty bảo hiềm Post cũng đang quan tâm đến sử dụng một hệ thống tương tự, tờ Mainichi viết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trà My - The Guardian ([Tên nguồn])
Công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN