Bằng chứng mới về đại dương ngầm trên Mặt trăng Europa

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Rạng sáng ngày 27.9 (giờ Việt Nam), NASA đã công bố thêm bằng chứng về sự tồn tại của đại dương ngầm nằm bên dưới bề mặt băng giá của Mặt trăng Europa.

Bằng chứng mới về đại dương ngầm trên Mặt trăng Europa - 1

Hình ảnh Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Theo BBC, kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện hình ảnh của tia nước phun lên vũ trụ thông qua bề mặt băng giá Mặt trăng Europa của sao Mộc. Các nhà khoa học lần đầu nhận thấy hiện tượng này vào năm 2013.

Đây được coi là dấu hiệu đáng kể bởi nếu như đại dương ngầm của Mặt trăng Europa thực sự tồn tại, có khả năng xuất hiện sự sống ngoài Trái đất.

Đưa tàu vũ trụ bay qua tia nước này là cách hiệu quả nhất để tìm kiếm sự sống. Tàu vũ trụ thậm chí có thể tìm cách lấy mẫu và đưa trở về Trái đất để phân tích sinh học. Một cách khác là đổ bộ lên bề mặt Mặt trăng Europa và khoan sâu qua lớp băng để phân tích đại dương ngầm, dù điều này không hề dễ dàng.

Kính viễn vọng Hubble đã phát hiện dấu hiệu mới nhất khi Mặt trăng Europa di chuyển ra mặt trước của sao Mộc. Ít nhất 3 lần Hubble nhận thấy "ngón tay màu tối" kéo dài ra từ rìa Mặt trăng Europa.

William Sparks, nhà thiên văn học dẫn đầu nghiên cứu nói, không có hiện tượng bất thường nào khác ngoài khả năng hơi nước hoặc tia nước phun ra tạo nên hình ảnh như vậy.

"Chúng tôi không khẳng định sự tồn tại của tia nước mà chỉ đóng góp thêm bằng chứng vào hoạt động này". Địa điểm xuất hiện tia nước khá tương đồng với nơi Hubble phát hiện lượng hydro và oxy trên Mặt trăng Europa. Đây là hai nguyên tố cần thiết tạo ra nước.

Bằng chứng mới về đại dương ngầm trên Mặt trăng Europa - 2

Các nhà khoa học tin rằng ẩn sâu dưới lớp băng trên bề mặt Europa là đại dương rộng lớn.

Nhà khoa học Jennifer Wiseman thuộc dự án Hubble chia sẻ: "Các nhà khoa học phát hiện bằng chứng của hoạt động tia nước thông qua hình ảnh. Vậy nên đây có thể coi là bằng chứng độc lập so với những nghiên cứu trước đây".

Tia nước có thể lên cao tới hàng trăm km trước khi rơi xuống trở lại Mặt trăng Europa. Kết quả phân tích năm 2013 cho thấy, lượng nước tương đương với bể bơi Olympic có thể được phun vào vũ trụ mỗi 8 phút một lần.

Các nhà khoa học sẽ cần phải tìm hiểu xem vì sao lại có hiện tượng như vậy trên Mặt trăng Europa.

NASA và cơ quan vũ trụ châu Âu đều đang lên kế hoạch đưa tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng Europa trong giai đoạn sau năm 2020. Việc công bố thêm phát hiện về tia nước được cho là sẽ có tác động mạnh mẽ đến kế hoạch này.

Paul Hertz, Giám đốc bộ phận Vật lý thiên văn tại trụ sở NASA ở Washington cho biết: "Trên Trái đất, sự sống được tìm thấy ở nơi có năng lượng, nước và dưỡng chất. Vì vậy, chúng tôi có mối quan tâm đặc biệt đến bất cứ nơi nào có dấu hiệu này và Europa là một trong những nơi đó".

Theo Đăng Nguyễn - BBC ([Tên nguồn])