2.411 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ả Rập Saudi

Sự cố giẫm đạp trong chuyến hành hương về thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi hồi tháng 9 vừa qua đã khiến ít nhất 2.411 người chết, gấp 3 lần con số mà quốc gia này đưa ra, theo tin từ AP.

2.411 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ả Rập Saudi - 1

Quang cảnh đông đúc khủng khiếp trong 5 ngày hành hương về Thánh địa Mecca (Ả Rập Saudi)

Con số AP mới công bố cho thấy ít nhất 2.411 người đã chết trong cuộc giẫm đạp ở Mina (Ả Rập Saudi) hôm 24.9 vừa qua. Con số mà chính quyền nước này đưa ra là 769 người chết.

AP công bố số liệu 2.411 người chết và cho biết đây là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử các cuộc hành hương về thánh địa Mecca với người Hồi giáo.

Iran là nước có nhiều người bị thiệt mạng nhất với 464 công dân. Mali mất 35 người, Nigeria 274 người, Ai Cập 109 người. Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ, Cameroon, Pakistan đều có trên 100 công dân thiệt mạng trong khi nhiều quốc gia khác toàn cầu cũng chịu thiệt hại.

2.411 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ả Rập Saudi - 2

Chính quyền Ả Rập Saudi vẫn chưa giải thích sự khác biệt về con số đưa ra và nhận rất nhiều sự chỉ trích từ Iran. Nhiều quốc gia khác cũng phẫn nộ trước thái độ mập mờ, không điều tra rõ ràng vụ giẫm đạp của chính quyền sở tại.

Mặc dù vua Salman đã yêu cầu một cuộc điều tra ngay sau thảm kịch xảy ra, tuy nhiên rất ít chi tiết về vụ giẫm đạp được công bố.

Kênh thông tấn nhà nước Ả Rập Saudi cũng không đề cập thêm thông tin nào về cuộc điều tra từ hôm 19.10 đến nay, trong khi lại dẫn lời thái tử Mohammed bin Nayef đồng thời giữ chức Bộ trưởng Bộ nội vụ “cảm thấy an tâm về quá trình điều tra”.

Thái tử Mohammed bin Nayef sẽ là người kế vị ngai vàng vua Salman trong thời gian tới.

2.411 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ả Rập Saudi - 3

Giới chức trách cho biết vụ giẫm đạp ở Mina xảy ra khi hai dòng người hành hương cùng đi vào một con đường hẹp. Những người thiệt mạng chủ yếu do bị giẫm đạp, ngạt thở và kẹt trong đám đông hỗn độn.

Ả Rập Saudi đã dành hàng tỉ USD nhằm kiểm soát đám đông và tăng cường các biện pháp an toàn cho người tham gia lễ hành hương kéo dài 5 ngày. Cuộc hành hương về thánh địa Mecca được coi là một nghi thức tối quan trọng với người Hồi giáo mà họ bắt buộc phải thực hiện một lần trong đời. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn cho số đông người hành hương lũ lượt tràn về Mecca là điều không hề đơn giản.

2.411 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ả Rập Saudi - 4

Cuộc hành hương Mecca mỗi năm thu hút 2 triệu tín đồ Hồi giáo, tuy nhiên mấy năm trở lại đây con số này tăng lên 3 triệu người mà chưa gặp sự cố nào đáng tiếc như vụ giẫm đạp Mina.

Thảm kịch tồi tệ thứ hai trong lịch sử hành hương Mecca là năm 1990 khi 1.426 người bị giẫm đạp tới chết.

Vụ việc xảy ra ở Mina chỉ vài tuần sau khi một cần cẩu đồ sập ở Nhà thờ lớn ở Mecca khiến 111 người thiệt mạng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quang Minh - Independent ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN