1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp

Những mỹ nam khoe cơ bắp 6 múi tại sự kiện thương mại đã trở thành đề tài gây tranh cãi ở Trung Quốc.

Ngày 22.7 vừa qua, thủ đô Bắc Kinh đã được một phen náo loạn khi dàn mẫu nam phương Tây cởi trần, “đổ bộ” đường phố trong trang phục chiến binh Sparta. Những người mẫu nam này lập tức thu hút sự chú ý của phái đẹp Trung Quốc tuy nhiên, do phớt lờ yêu cầu của cảnh sát, họ đã bị khống chế và bắt giữ để đảm bảo trật tự trị an.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 1

Dàn mẫu nam đóng vai chiến binh Sparta vừa bị bắt ở Trung Quốc

Vụ việc lùm xùm trở thành đề tài bàn tán của báo giới và dư luận nước này trong những ngày qua. Rất nhiều người cho rằng việc có những quy định khắt khe để bảo bảo an ninh đường phố là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cũng không ít người cho rằng việc sử dụng mẫu nam trong tiếp thị sản phẩm là yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh.

Bước đầu “chập chững” của mẫu nam trong thương mại

Lần đầu tiên người mẫu nam giới xuất hiện tại một sự kiện thương mại là tại triển lãm xe hơi ở Giang Tô, Nam Kinh, Trung Quốc vào ngày 21.7.2001. Mẫu nam này xuất hiện trong trang phục áo may ô, quần soóc và giày thể thao khỏe khoắn, đứng cạnh một chiếc xe hơi địa hình.

Từ thời điểm đó, những chàng trai “đẹp hơn hoa” này đã nhen nhóm bước chân vào cái gọi là “ngành công nghiệp nhan sắc” ở Trung Quốc. Ngày 1.5.2002, một công ty tiếp tục mời tới mẫu nam và cải tiến so với năm 2001 bằng cách yêu cầu anh này cởi trần, đeo cà vạt diễn trên sân khấu ngoài trời, thay vì mặc trang phục kín đáo như trước đó.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 2

Lần xuất hiện đầu tiên của mẫu nam ở Trung Quốc tại một sự kiện thương mại khá lịch sự...

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 3

... tuy nhiên sau đó dần có nhiều biến thể

Dù chưa thực sự được ưu ái như mẫu nữ nhưng những lần góp mặt của các mẫu nam tương tự cũng lập tức trở thành đề tài gây tranh cãi trong dư luận Trung Quốc. Nhiều người tỏ ra tán đồng với cách marketing này vì nó dễ dàng thỏa mãn trí tò mò, hiếu kỳ của khách hàng nhưng cũng không ít người tỏ ra không hài lòng vì cách làm có phần quá đà của một số công ty Trung Quốc.

Điển hình, vào ngày 6.7.2005, một chuỗi cửa hàng bán nước hoa ở Hợp Phì đã tung ra chiến dịch Scent of a Woman (Hương vị đàn bà, phỏng theo tên một bộ phim điện ảnh Hollywood), trong đó người mẫu nam bịt mắt và thử dùng khứu giác để phân biệt các mùi hương của nước hoa trên cơ thể phụ nữ.

“Quyền lực” lan tỏa của các mỹ nam cơ bắp

Không dừng lại ở các mặt hàng thời trang, “quyền lực” của người mẫu nam đã lan tới cả các bữa tiệc chiêu đãi cũng như ngành hàng kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

Tiếp bước chuỗi cửa hàng ở Hợp Phì, tháng 4.2007, một công ty ở Nam Kinh “chiêu đãi” nhân viên bằng việc thuê 4 mẫu nam chỉ mặc mỗi quần đùi phục vụ rót rượu cho khách. Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, đại diện công ty này khẳng định người mẫu nam chỉ là một trò đùa tếu táo, thể hiện sự vui tính, thân thiện trong văn hóa công ty chứ không hề mang ý nghĩa phản cảm nào khác.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 4

Mẫu nam rót rượu cho khách tại một tiệc chiêu đãi của công ty...

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 5

... hỗ trợ khách mua hàng tại trung tâm thương mại Thượng Hải.

Cùng với sức tiêu thụ ngày càng lớn đến từ khách hàng là nữ giới, quyền lực của những người mẫu nam cơ bắp cũng ngày càng tăng tiến trong thương mại. Bên cạnh mẫu nam nội địa, những anh chàng điển trai ngoại quốc bắt đầu được nhà tuyển dụng để mắt tới. Năm 2012, một dàn mẫu nam phương Tây cởi trần đã xuất hiện tại trung tâm thương mại ở Thượng Hải, thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng nữ.

Sức sáng tạo vô biên của nhà tuyển dụng

Với chủ đích từ đầu là đánh vào thị hiếu của khách hàng cũng như yếu tố gợi cảm trong thương mại, từ thời điểm năm 2012, các mẫu nam được thuê dự sự kiện ở Trung Quốc đều mặc trang phục “mát mẻ” khoe cơ bắp 6 múi. Để tăng thêm sức hút, họ còn tổ chức những show diễn trong tiết trời đông “cắt da, cắt thịt”.

Một trong số đó là show diễn vào tháng 2.2012 tại một trung tâm thương mại ở Vũ Hán. Toàn bộ 12 mẫu nam tham dự chương trình đều phải cởi trần diễn ở nhiệt độ dưới 0 độ C.

Ngoài việc không ngại cởi trần chịu lạnh, các mẫu nam cũng sẵn sàng phụ giúp khách hàng trong việc chọn đồ, từ trang phục tới phụ kiện như tại một sự kiện diễn ra ở Vô Tích, tháng 5.2015. Họ cũng hoàn toàn thoải mái khi được thuê “cơm bưng, nước rót” cho các khách hàng tại các sự kiện quảng cáo sản phẩm trong ngành ẩm thực.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 6

Mẫu nam quảng cáo ngành hàng ẩm thực...

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 7

... đi giày cho khách nữ

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 8

... hay trò chuyện cùng họ

Chỉ trong hơn 10 năm, những hoạt động của mẫu nam tại sự kiện đã đi từ nhẹ nhàng, thanh lịch tới đủ mọi thể loại gây sốc, thậm chí biến tướng. Tháng 7.2015, nhiều người dân ở Thẩm Dương đã bất ngờ với hoạt động dán sticker hình đôi môi lên thân thể mẫu nam. Điều đáng chú ý là không ít phụ nữ trung niên lại vô cùng hào hứng với cách marketing bằng ngôn ngữ cơ thể này.

Cũng trong mùa hè 2015 vừa qua, một cửa hàng chuyên kinh doanh quà tặng biến đường phố thành show diễn của các chàng trai đẹp khi yêu cầu mẫu nam chui vào hộp quà khổng lồ và bất ngờ nhảy ra chào các cô gái trên phố.

Các chân dài nam giới cũng không ngại ngần phô diễn thân thể với những màn múa cột, nhảy nóng bỏng.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 9

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 10

Một số chiêu trò của mẫu nam ở Trung Quốc

Sự kiện văn hóa cũng không thể thiếu mẫu nam

Nếu như ở các sự kiện thuần túy thương mại, sự góp mặt của mẫu nam gây nên 2 luồng ý kiến trái chiều thì tại những hoạt động văn hóa, màn trình diễn của những anh chàng điển trai này càng tạo nhiều tranh cãi. Tháng 5.2015, một nhà thơ nữ ở Thành Đô đã “tiếp thị” tuyển tập thơ mới ra đời của mình bằng việc thuê thêm một dàn mẫu nam cởi trần hỗ trợ.

Đương nhiên, cách làm này nhận được nhiều lời bàn tán vì hầu hết đều không hiểu nổi mối liên quan nào giữa thơ ca và cơ bắp.

Cũng từ năm 2014, ngày Quốc tế phụ nữ trở thành dịp “nở rộ” mẫu nam. Ý tưởng mang các chàng trai đẹp trong trang phục thoáng này lên sàn catwalk được nhiều trung tâm thương mại ở Thẩm Dương, Hàng Châu ưu ái và cho đây là một “món quà” cho chị em nhân ngày của họ.

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 11

Một nhà thơ nữ ra mắt tập thơ mới với sự hỗ trợ của mẫu nam

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 12

Người mẫu nam giới múa cột...

1001 chiêu quảng cáo bằng thân thể của mẫu nam cơ bắp - 13

... cởi trần giữa tiết trời đông lạnh giá

Với những chiêu trò ngày càng tăng tiến về cấp độ và ranh giới khó phân định rạch ròi giữa cái đẹp và sự phản cảm, công việc của người mẫu nam giới trong việc quảng bá các sản phẩm thương mại đã và đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn ở Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là làm thể nào để tránh biến cách marketing này thành một kiểu thương mại quá đà và rẻ tiền.

Trước đề tài nóng hổi này, hầu hết cư dân mạng Trung Quốc vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, họ đều khẳng định, bất chấp việc bản thân có bị thu hút đến thế nào trước một hình tượng gợi cảm, đẹp mắt, điều mà khách hàng quan tâm hàng đầu vẫn là chất lượng của sản phẩm và thu hút họ trung thành với một thương hiệu, chứ không phải những chiêu trò dễ hút khách nhưng cũng chóng quên. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hạ Vũ ([Tên nguồn])
Người mẫu: Nghề không chỉ có hoa hồng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN