Ngồi nhà sắm tết online

Những ngày giáp tết, không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp không chỉ trong các siêu thị, trên đường phố mà ngay trên mạng, nhu cầu sắm tết cũng tăng đột biến.

Chuộng vì giá rẻ và tiện lợi

Năm nay, xu hướng sắm tết qua mạng đang “lên ngôi”. Nhiều người chọn cách ngồi nhà “kích chuột” để mua hàng, vừa nhanh, vừa rẻ. Chị Nguyễn Thị Tuyết- Giám đốc Công ty Xây dựng trên đường Phan Văn Trường (Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình thường xuyên mua hàng qua mạng. Chỉ cần ngồi nhà, tranh thủ thời gian lướt trên mạng, “kích chuột” là có hàng giao tận nhà. “Năm nay, dự kiến sẽ bận bịu đến tận ngày cuối cùng của năm nên vợ chồng mình cũng đang tranh thủ xem hàng trên mạng để sắm tết luôn thể”- chị Tuyết nói.

Ngồi nhà sắm tết online - 1

Đối với những người bận rộn và có quỹ thời gian eo hẹp thì việc mua sắm hàng tết qua chợ online là ưu tiên hàng đầu.    Đ.D

Khách hàng chuộng sắm tết trên mạng vì không chỉ nhiều tiện lợi mà giá cả lại phải chăng, phù hợp túi tiền. Bà Nguyễn Thị Minh (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tết nào gia đình bà cũng mua hàng trong siêu thị, nhưng năm nay thì các con của bà đặt hàng trên mạng hết”. Theo bà Minh, giá của các mặt hàng bán qua mạng rẻ hơn rất nhiều so với hàng trong siêu thị. Một hộp mứt nho khô xanh (350 gram) bán tại siêu thị CTMart có giá 78.000 đồng, mứt nho vàng (350 gram) có giá 97.000 đồng. Tuy nhiên, trên rất nhiều trang mạng và trang facebook cá nhân rao bán nho khô với giá 50.000-60.000 đồng/hộp.

Nhiều phụ nữ nội trợ bận rộn chọn cách đặt hàng ăn sẵn qua mạng trong dịp tết. Các loại giò thủ, giò bò, nem, bánh chưng, bánh tét, hành kiệu muối chua… hiện đang rao bán nhộn nhịp trên các trang mạng với hứa hẹn phục vụ đến tận ngày cuối năm. “Khách hàng chỉ cần gọi điện đặt hàng, thanh toán qua thẻ và nhận hàng tại nhà mà không cần chạy xe ra chợ rồi kỳ kèo giá cả”- chị Thu Trang (Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Khác với sự tấp nập trên các “chợ online” thì lượt khách vào siêu thị lại giảm đáng kể. Chị Minh Hà, nhân viên siêu thị CTMart (131 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tuy không có trang quảng cáo sản phẩm và bán trên mạng nhưng để đáp ứng xu hướng muốn phục vụ tận nhà, siêu thị cũng cố gắng đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nhà nếu khách hàng có yêu cầu. Tuy nhiên, cận kề tết rồi mà siêu thị vẫn vắng bóng khách hàng”.

Hàng hóa đa dạng

Lingo.vn là trang mua sắm được ưa chuộng nhất hiện nay, mỗi ngày thu hút hàng trăm ngàn lượt khách, rất nhiều sản phẩm cháy hàng. Tết này, lingo.vn đang tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt giảm giá đến 70% cho tất cả các mặt hàng tết trong 3 ngày 28-30.1.2015. Dịch vụ giao hàng tận nơi an toàn, nhanh chóng của lingo.vn giúp khách hàng tiết kiệm được phần lớn thời gian quý báu, đặc biệt là vào những ngày cuối năm. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể lựa chọn hình thức trả tiền khi nhận hàng. Nếu không hài lòng về sản phẩm thì khách hàng có quyền từ chối nhận hàng. Chính điều này đã tạo nên tâm lý hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm cho khách hàng.

Tâm lý khách hàng là ngày càng ưa chuộng những sản phẩm mang hương vị đồng quê, các món đặc sản vùng miền vì thế mà được ưa chuộng làm quà biếu dịp tết. Trang quabieudacsan.com đang quảng cáo rầm rộ rất nhiều đặc sản vùng miền: Gạo nếp hương Điện Biên, mộc nhĩ sạch Đồng Nai, giỏ quà biếu, các loại giò, nem, long nhãn phố Hiến, thịt trâu khô, thịt bò gác bếp… thu hút rất nhiều lượt khách hàng click đặt hàng tết.

Theo anh Nguyễn Mạnh Tuấn (nhân viên Công ty Sữa Mộc Châu): “Nhờ có các trang mạng bán hàng mà chúng tôi biết và mua thêm đươc nhiều đồ ngon và lạ. Bạn bè của chúng tôi ở khắp các vùng miền có đồ ngon gì tự tay làm được lại rao bán hoặc giới thiệu cho anh em nhân viên cùng mua. Mua thế này chúng tôi cũng yên tâm vì toàn đồ ngon, sạch, lạ”.

Hiện nay, các trang mua bán trên mạng, các trang facebook cá nhân thường xuyên update sản phẩm đồ ăn, quà tết với đầy đủ thông tin về giá cả, chất lượng, xuất xứ, nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà tết, hàng tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn, đặt mua.

Một số chủ trang mạng bán hàng cho biết, chúng tôi bán hàng qua mạng đã giảm bớt được chi phí thuê cửa hàng, thuế, các loại tiền làm biển quảng cáo… Do đó, giá thấp hơn là đương nhiên”. Theo chị Bích Phương, chủ shop quần áo Bích Phương (105 Đốc Ngữ, Hà Nội ), giá của một chiếc áo dạ trong shop của chị thấp hơn các cửa hàng ngoài từ 10-20% giá, tùy từng sản phẩm. Vì giá nhẹ mà khách hàng đến với shop online ngày càng nhiều.

So với chợ thật, chợ online có ưu điểm là nhanh, gọn, phương thức giao dịch thuận tiện, hàng hóa phong phú và giá cả “dễ chịu”. Đối với những người bận rộn và có quỹ thời gian eo hẹp như dân văn phòng thì việc mua sắm qua chợ online hiện nay là ưu tiên hàng đầu.

 Khảo sát của Cục Thương mại điện tử cho biết: Năm 2013, khoảng 73% người sử dụng Internet tại VN có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội.   

Hồ Hương

Nhiều lo ngại

Trong guồng quay tấp nập của “chợ” tết online thì vẫn còn nhiều khách hàng trung thành với chợ truyền thống và các siêu thị bởi tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm, lo ngại gặp phải những  “siêu lừa đảo” trên mạng. Theo tìm hiểu của PV, nhiều người kinh doanh hàng tết trên mạng là người “ngoại đạo”, kiếm thêm thu nhập bằng việc làm đồ ăn, đồ biếu tết. Người mua nên chọn những địa chỉ mua hàng online tin cậy, hoặc được bạn bè giới thiệu để tránh gặp rủi ro. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đào Cảnh (Danviet.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN