Giám đốc Marketing Lazada, Phạm Thông – Sự tối giản tạo nên hiệu quả tối ưu

Phạm Thông không chỉ tạo ấn tượng vì sự thành công khi còn trẻ, mà vì sự lựa chọn của chính anh, sự kết hợp giữa liều lĩnh và thận trọng của một doanh nhân trẻ rất thấu hiểu mong muốn bản thân.

Xuất phát như tất cả những sinh viên khác từ bằng cử nhân tại Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, chưa có một bằng cấp nước ngoài nào, tuy nhiên Phạm Thông nói tiếng anh tự tin, trôi chảy và đang làm việc tại công ty có doanh số bán lẻ online cao nhất Việt Nam. Mới 30 tuổi, anh đã giữ vai trò Giám đốc Marketing, trở thành người đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển hình ảnh Lazada, định vị thương hiệu và nâng cao uy tín Lazada trong thị trường TMĐT Việt Nam.

Sức mạnh từ sự đơn giản

- Là dân kinh tế, Thông có học qua trường lớp marketing nào không, hay là học từ thực tế?

Tôi xuất phát là cử nhân Quản Trị Kinh Doanh tại đại học TP. Hồ Chí Minh, nên từ lúc học tại trường cũng có kiến thức về marketing rồi. Tuy nhiên phần lớn kiến thức được hội tụ từ lúc đi làm nhiều hơn. Tôi từng có cơ hội làm việc tại những công ty uy tín cho phép nhiều cơ hội học hỏi như Vinamilk, P&G. Sau P&G, tôi lập ra 1 start-up về thương mại điện tử bán đồ trang trí nội thất, từ đó bắt đầu làm nhiều hơn về thương mại điện tử. Tất cả những kiến thức chắt lọc từ trường và thực tế, tôi vẫn luôn sử dụng được rất nhiều trong công việc hiện tại ở Lazada và cũng đã có thể chia sẻ kiến thức lại cho các bạn trong team.

- Điều lớn nhất Thông học từ 1 người nào đó là điều gì?

Tôi có 1 sếp làm bên P&G, người Ấn Độ. Anh ấy lớn tuổi rồi và rất giỏi. Song song với việc làm ở P&G thì anh ấy viết sách. Anh ấy có những định hướng lâu dài song song với công việc, cũng là cái mà tôi cũng đang muốn làm như vậy. Tôi nghĩ không nên để cuộc đời phụ thuộc vào công việc mà hãy xem mình mới quan trọng nhất, xem những công việc hàng ngày đang giúp ích gì cho bản thân. Khi đó, mình sẽ có năng lượng để biết rằng công việc sẽ có lúc lên lúc xuống, lúc khó khăn lúc thuận lợi, nhưng chấp nhận được nó, với suy nghĩ rằng những khó khăn những thuận lợi ở đây được gì cho bản thân mình, tăng cho mình thêm kinh nghiệm gì. Tôi thì tôi muốn trở thành 1 người có thể phát triển mọi người. Tôi muốn phát triển nhân viên của tôi, từ khi họ chưa biết, sau khi họ gặp tôi, làm việc với tôi họ sẽ học thêm được 1 cái gì đó.

- Theo Thông, yếu tố nào để anh được lựa chọn vào 1 vị trí then chốt trong công ty quốc tế? Thông đã ở vị trí này lâu chưa?

Tôi đã trải qua khoảng 8 công ty trong 8 năm đi làm, như vậy cũng gọi là nhảy việc (cười). Như tôi đã chia sẻ, trước khi đến một công ty mới, tôi luôn tự đặt cậu hỏi rằng nơi mới sẽ mang đến cho tôi những bài học gì so với nơi cũ. Tôi cho rằng mình khá may mắn vì có cơ hội làm việc tại nhiều môi trường chuyên nghiệp từ đó thu thập được nhiều kiến thức.

Ví dụ như thời điểm làm tại Vinamilk, tôi trực tiếp tham gia các chiến dịch Quỹ sữa Việt nam – 3 ly sữa mỗi ngày. Còn ở P&G Thái Lan, tôi lại xem mới đó là một trường học về truyền thông rất bài bản, xây dựng thương hiệu từ ngay chính dữ liệu khách hàng. Với Lazada, thật ra tôi khởi điểm từ vị trí thấp nhưng may mắn tôi có điều kiện tiến nhanh, trước khi giữ vai trò điều hành thì tôi đã làm việc và “quen mặt” hầu hết các phòng ban trong bộ phận Marketing.

Tôi nắm rõ vai trò, cách làm việc của các bộ phận mà hiện tôi đang điều hành vì bản thân hầu như trải qua hết các vị trí này, có lẽ đó chính là lý do, là ưu điểm để Tập đoàn lựa chọn tôi. Bên cạnh, những giá trị tôi tạo ra làm nên sự thay đổi, kết quả thấy được qua bàng báo cáo bằng con số. Do đó, khi tuyển nhân viên tôi dựa trên tiêu chí khả năng linh động, nhạy bén, luôn nhiều năng lượng, tôi cần công sự với những đặc tính đó vì ngành thương mai điện tử thay đổi từng ngày, phỉa luôn biết nẳm bắt, thử và áp dụng cái mới. 

Giám đốc Marketing Lazada, Phạm Thông – Sự tối giản tạo nên hiệu quả tối ưu - 1

Thương mai điện tử "phải thay đổi những thói quen"

- Làm Marketing cho Lazada ngắn gọn là như thế nào?

Để ngắn gọn nhất thì đó là làm cho người tiêu dùng Việt Nam biết, thử, tin tưởng, yêu thích và hình thành thói quen thường xuyên mua sắm tại Lazada.

- Vậy làm thể nào để giữ chân lượng khách hàng của Lazada?

TMĐT không chỉ có mỗi website mà còn có chuỗi các dịch vụ đi kèm gồm dịch vụ giao vận, dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, đổi trả bên cạnh đảm bảo chất lượng sản phẩm. Lazada có cả công ty vận chuyển riêng với 3 nhà kho, văn phòng chăm sóc khách hàng riêng với hơn 200 người. Ngoài ra việc Lazada đi tiên phong trong thị trường này cũng là lợi thế trong việc hiểu hơn về khách hàng, nắm được nhiều thông tin, những công cụ marketing sẽ được hoàn thiện hơn, tiết kiệm kinh phí để đạt được chỉ tiêu về khách hàng mới và doanh thu.

Giám đốc Marketing Lazada, Phạm Thông – Sự tối giản tạo nên hiệu quả tối ưu - 2

- Về nhân sự, Thông yêu cầu yếu tố, kỹ năng nào là quan trọng để làm việc tại Lazada?

Trong môi trường Thương mại điện tử thì rất cần sự linh động, tức người đó phải tiếp thu nhanh, có khả năng tiếp ứng, nhiều năng lượng, đặc biệt 1 điểm quan trọng là nhạy với số, vì làm trong Lazada phải tiếp cận với rất nhiều dữ liệu, những quyết định kinh doanh, những chiến lược đều dựa trên thực tế số. Đó là những yếu tố đầu vào, ngoài ra thì những kiến thức chung về marketing, bạn phải hiểu về người tiêu dùng, công cụ và cách sử dụng thì mới có thể làm việc hiệu quả tại Lazada. Những tố chất đó không khó để tìm ở người trẻ.

Nếu có một sự thay đổi để làm cho Lazada tốt hơn thì đó là gì?

Tôi nghĩ rằng Lazada đang đi đúng hướng và cái đang cần là thời gian. Lazada muốn thay đổi nhiều thói quen có từ rất lâu ở người tiêu dùng là thiếu đồ thì đi chợ, không có thì vào siêu thị. Ví dụ như siêu thị ở Việt Nam, họ mất 20,30 năm để có được thị trường, mà cũng mới chiếm khoảng 15% người tiêu dùng Việt Nam thôi. Ngoài ra, Lazada còn phải kiểm soát nhiều thứ như chất lượng sản phẩm, dịch vụ để người tiêu dùng cảm nhận, tin tưởng vào TMĐT. TMĐT sẽ cần thời gian để hoàn thiện cả về người tiêu dùng và thị trường.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Linh Nguyễn ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN