Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
-
Irina-Camelia Begu
-
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
-
Tatjana Maria
-
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
-
Felix Auger-Aliassime
-
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
-
Jessica Bouzas Maneiro
-
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
-
Liudmila Samsonova
-
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
-
Lorenzo Sonego
-
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
-
Arantxa Rus
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Xiyu Wang
-

F1 và lốp xe: Liều lĩnh và lách luật

Hiệu suất động cơ, gói thiết kế khung sườn/khí động học tốt sẽ làm nên một chiếc xe đua mạnh mẽ. Nhưng cần có sự am hiểu đặc tính kỹ thuật của lốp xe, để từ đó nâng cao tối đa hiệu suất sử dụng lốp – đó là yếu tố quan trọng để làm nên chiến thắng trong mỗi chặng đua.

Sau khi áp dụng tại chặng đua nước Áo, một lần nữa ở chặng kế tại Silverstone, người ta lại thấy lẩn khuất đâu đó trong nhà để xe của Mercedes một thiết bị chuyên biệt, kết hợp với chăn điện làm nóng cả lốp xe và vành bánh xe. Có thể thời gian đến khi chính thức áp dụng quy chuẩn mới từ chặng Áo quá ngắn, các gói thiết kế chưa thể hoàn chỉnh, nên Mercedes mới phải sử dụng hình thức này.

F1 và lốp xe: Liều lĩnh và lách luật - 1

Thiết bị sưởi vành bánh xe được cho là Mercedes đã sử dụng ở Silverstone

Nhưng dù sao, Mercedes không vi phạm luật. Bằng cách này hay cách khác, họ có được những bộ lốp với áp lực, nhiệt độ đúng như ý lúc xuất phát, cộng thêm sự vượt trội về hiệu suất động cơ, gói khí động học tối ưu – chiến thắng là điều hiển nhiên!

Còn các đội đua khác, họ có cải tiến, nâng cao hiệu suất chiếc xe. Nhưng dường như họ không chú tâm đến vấn đề nhiệt độ và áp suất lốp vì còn quá nhiều mối bận tậm. Điển hình như McLaren, dường như kết quả khả quan của họ có được nhờ các gói nâng cấp động cơ, khung sườn nhiều hơn!

Còn FIA và Pirelli, họ nhận biết cách thức đối phó của các đội đua, họ tin chắc rằng các đội đua biết cách làm giảm áp suất lốp dưới mức cho phép khi chiếc xe lăn bánh – thời điểm mà họ chưa thể thay đổi!? Vậy nên họ đều đặn tăng mức áp suất tối thiểu qua mỗi vài chặng đua lên như một biện pháp tự vệ. Và có vẻ như cách thức này sẽ dừng lại khi họ tin rằng cách đội đua đang tuân thủ đúng chỉ dẫn kỹ thuật.

F1 và lốp xe: Liều lĩnh và lách luật - 2

FIA và Pirelli vẫn tìm cách thắt chặt các quy định của mình về lốp

Với quy định hiện hành, lốp xe trước khi sử dụng sẽ được làm nóng ở 80ºC trong 3 giờ đầu, sau đó được tăng cường lên 110ºC ở giờ cuối trước khi sử dụng. Nhưng họ đang hướng đến việc chốt một con số cố định trong khoảng 90ºC-95ºC trong toàn thời gian. Mục tiêu của dự định này nhằm dập tắt các biện pháp lách luật tạo ra sự khác biệt giữa các đội đua về áp suất lốp.

Vậy quy định này nếu áp dụng sẽ là dấu chấm hết cho các hành vi ‘sáng tạo’ của các đội đua? Có lẽ là không! Thể thức 1 là môn thể thao gắn liền công nghệ đỉnh cao, khi mà công nghệ phát triển, các đội đua sẽ tìm cách diễn giải hành vi của họ phù hợp với quy định, họ sẽ làm những điều không bị cấm để đạt mục đích cuối cùng – chiến thắng. Chắc chắn sẽ là như vậy.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN