F1, Singapore GP: Siêu chiến thuật tạo nên kì tích

Singapore GP năm 2016 là chặng đua kỉ niệm lần thứ 200 Nico Rosberg tham dự một cuộc đua F1, dù vậy với thành tích không tốt tại đây trong quá khứ khi chỉ mới có được 1 podium sau 8 cuộc đua thì nhiều người cũng không tin tưởng vào một kết quả tốt giành cho tay đua người Đức này.

Sau lượt chạy phân hạng, đặc biệt là ở Q3 quá ấn tượng, cùng với một cuộc đua ngày chủ nhật xuất sắc, Rosberg đã đứng lên bục cao nhất podium tại ‘đảo quốc sử tử’ lần đầu tiên trong sự nghiệp.

F1, Singapore GP: Siêu chiến thuật tạo nên kì tích - 1

Tai nạn ngay khi xuất phát của Nico Hulkenberg

Cuộc đua tại Marina Bay Circuit được bắt đầu với một tình huống khá hỗn loạn mà nguyên nhân chính có lẽ là do tay đua của Red Bull, người xuất phát thứ 4, Max Verstappen. Tay đua 18 tuổi này đã có cú xuất phát khá chậm, khiến cho hai tay đua xếp đằng sau anh là Carlos Sainz (thứ 6) và Nico Hulkenberg (thứ 8) đều phải bẻ lái sang bên phải chiếc xe RB12 để vươn lên.

Không may thay cùng lúc đó ở hàng bên trái, Fernando Alonso cũng đang vượt qua chiếc Toro Rosso còn lại của Daniil Kvyat, khiến cho lúc này có tới 5 chiếc xe đang dàn cùng trên một hàng ngang trên đường. Chính vì thế do đường khá hẹp nên tay đua của Force India không còn không gian để chạy, rồi va chạm với Carlos Sainz ở phía đằng sau xe, chiếc xe quay 1 vòng rồi đâm vào tường và Hulkenberg phải bỏ cuộc dù thậm chí anh còn chưa tới được khúc cua thứ 1.

Tất nhiên với những mảnh vỡ bay ra từ chiếc xe Force India, xe an toàn phải xuất hiện để các nhân viên đường đua dọn dẹp và cẩu chiếc xe Force India đi. Như vậy năm thứ 9 liên tiếp xe an toàn góp mặt vào chặng đua Singapore GP, tiếp tục giữ vững tỉ lệ xuất hiện là 100% tại đây.

Ngoài ra khi đoàn đua đến cuối vòng đua thứ nhất, chiếc xe của tay đua Valtteri Bottas đã bị nổ lốp sau bên trái, còn Jenson Button thì bị gãy nửa bên phải cánh gió trước, đó có lẽ không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên, chắc hẳn hai tay đua đã va chạm với nhau ở đâu đó trên đường.

Sau ba vòng đi sau xe an toàn, cuộc đua được trở lại và tâm điểm chính lúc này là Sebastian Vettel khi anh bắt đầu “cuộc tiến công” từ phía cuối đoàn đua. Tay đua Ferrari đã có một buổi phân hạng tồi tệ do sự cố gãy treo sau (Suspension) và phải xuất phát cuối. Tận dụng thời cơ này, đội đua đã quyết định thay luôn cho tay đua này, hộp số mới cùng một vài thành phần power unit mới, và do đây là cái thứ 6 anh sử dụng trong mùa giải nên anh sẽ bị phạt.

Nhưng bởi anh đã xuất phát cuối cùng nên hình phạt tổng cộng 20 bậc của tay đua người Đức coi như bằng không, kiểu gì anh cũng sẽ xuất phát cuối cùng. Mọi chuyện tiếp tục khởi sắc hơn cho anh khi chưa phải làm gì anh đã tăng 5 bậc nhờ Hulkenberg, Button, Bottas, Palmer, tay đua vào pit khi xe an toàn xuất hiện.

Người còn lại là Romain Grosjean, tay đua đã có một cuối tuần bỏ đi tại Singapore, sau ngày thứ 6 không thể tệ hơn, anh tiếp tục không thể xuất phát (DNS) ở cuộc đua chính thức, đó cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Vettel với bộ lốp xuất phát là Soft, lần lượt vượt các chiếc xe của Manor và Sauber một cách dễ dàng, và rồi vươn lên vị trí thứ 10. Lúc này anh bắt đầu chạy giữ lốp đằng sau Sergio Perez, người cũng đang dùng lốp Soft, cho tới vòng thứ 25 anh vào pit.

F1, Singapore GP: Siêu chiến thuật tạo nên kì tích - 2

Sebastian Vettel là ‘Tay đua của ngày’ sau khi về đích thứ 5

Trong lúc Vettel chạy “dưỡng sinh”, sự chú ý lại chuyển sang tài năng trẻ Max Verstappen, khi anh đang cố gắng bù đắp lại cho những sai lầm ở cú xuất phát của mình. Anh tiếp tục trở thành người có nhiều cú vượt nhất tại Singapore, nhưng tình huống khiến người ta nhớ nhất lại là pha vượt mặt không thành trước cựu tay đua Red Bull Daniil Kvyat.

Có lẽ khi nhận thấy đằng sau là người đã “cướp” mất ghế của mình ở Red Bull, tay đua người Nga đã nỗ lực hết sức, ngăn không cho tay đua người Hà Lan vượt lên. Và sau 3 lần nhăm nhe vượt không thành, Verstappen phải buông xuôi, chấp nhận chạy sau người đàn anh.

Trở lại với Vettel, sau khi vào pit lần đầu, anh thay lốp Ultrasoft và trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 11. Sau đó anh có một cú vượt ấn tượng, qua cả Sainz lẫn Gutierrez (Haas) trong cùng một đoạn đường ngắn trên đường phố chật hẹp tại Singapore để đem đến một vị trí trong top 10.

Và khi các tay đua ở phía trên anh vào pit anh đã vươn lên vị trí thứ 5. Dù sau lần vào pit thứ 2 anh tụt xuống thứ 6 nhưng chung cuộc anh vẫn cán đích với vị trí thứ 5, một thành tích đáng nể sau khi xuất phát thứ 22.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN