Trận đấu nổi bật

felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
2
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
1
Dusan Lajovic
2
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Coco Gauff
1
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
2
Mirra Andreeva
0

F1, Mercedes - Ferrari: Sai 1 ly, đi 1 dặm

Chặng đua đầu tiên của mùa giải đã diễn ra một cách không thể hấp dẫn hơn với chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về một cái tên quen thuộc, Nico Rosberg.

Video chặng đua kịch tính Australian GP:

Dù lượt chạy phân hạng ngày thứ 7 đã diễn ra với sự chỉ trích nặng nề bởi định dạng phân hạng mới – (việc này sẽ được bàn bạc lại trong tuần tới khi các đội đua tụ họp lại tại Bahrain cho chặng đua thứ 2) nhưng ngày Chủ nhật đã diễn ra không thể tuyệt vời hơn.

F1, Mercedes - Ferrari: Sai 1 ly, đi 1 dặm - 1

Vụ tai nạn làm thay đổi cục diện cuộc đua

Với sự thay đổi về luật đua trong năm 2016, cuộc đua đã diễn ra với cuộc cạnh tranh chiến thuật giữa Mercedes và Ferrari, khi may mắn đã nghiêng một phía rồi lại chuyển sang phía còn lại ngay từ lúc xuất phát cho đến khi về tới đích.

Nhiều bộ luật thay đổi khiến mọi chuyện trở nên khó đoán hơn rất nhiều và các tay đua phải tự mình làm nhiều việc hơn mà không có sự hỗ trợ của đội đua. Tình hình còn phức tạp hơn khi Daniil Kvyat không thể xuất phát và mọi người phải chạy thêm một vòng formation lap, phải cố gắng tạo nhiệt độ cho lốp do chặng đua bắt đầu khá muộn (4h chiều giờ Melbourne), điều chỉnh cài đặt.

Lewis Hamilton đã xuất phát khá tệ khi ý đồ ngăn cản Sebastian Vettel từ phía rìa ngoài không thành, sau đó anh tụt xuống thứ 6. Nico Rosberg thì không có phàn nàn gì bởi anh đã vượt qua được Hamilton, nhưng anh lại để hai chiếc xe màu đỏ vượt qua và gián tiếp khiến Hamilton tụt hạng, Ferrari đã xuất phát quá tốt.

Có lẽ điều này giải thích được việc đã xảy ra hôm thứ 7, khi Ferrari đã không chạy lượt thứ 2 ở Q3 để tiết kiệm một bộ lốp SS. Nói cách khác, họ tin rằng mình có cơ hội lớn để vươn lên khi xuất phát ở hàng 2, nên thay vì cố gắng đánh bại Mercedes ở Q3 – một điều không khả thi – thì họ để đó cho cuộc đua. Vì thế, hai chiếc xe đỏ tự tin dẫn đầu, điều đó cũng do Lewis Hamilton đã bị kìm hãm lại bởi một vài chiếc xe khác.

Nhưng sau lần pit thứ 1, nhờ sử dụng chiến thuật undercut tốt, Nico Rosberg đã vượt qua Raikkonen và suýt nữa thì vượt được cả Vettel. Sau đó mọi chuyện diễn ra khá “êm đềm”, Vettel dẫn trước Rosberg bốn giây sau 1/3 chặng đua, nhiều khả năng sẽ đi đến chiến thắng.

Vòng 19, vụ tai nạn kinh hoàng của Fernando Alonso đã đem đến cờ đỏ mà theo luật, khi cuộc đua bị tạm dừng, các tay đua được phép thay lốp. Thông thường cờ đỏ sẽ không làm đảo lộn mọi thứ quá nhiều, nó chỉ khiến cuộc đua hấp dẫn hơn bởi khoảng cách lúc này không còn lớn nữa, chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến tay đua đó tụt vài bậc. Nhưng mọi chuyện tại Melbourne hôm Chủ nhật vừa qua theo một chiều hướng khác hoàn toàn.

Lúc này là vòng thứ 20 trên tổng số 57 vòng, nhiều đội đua sẽ tính đến sử dụng lốp Medium để không bị mất thời gian vào pit thêm một lần nữa, dù con số 37 vòng là khá lớn nhưng phù hợp tại Albert Park này.

F1, Mercedes - Ferrari: Sai 1 ly, đi 1 dặm - 2

Chiến thuật tốt đem đến chiến thắng cho Mercedes

Lewis Hamilton có lẽ là người đầu tiên nhận thấy điều này khi anh vào thay lốp ở vòng 17 khi anh đang bị tụt lại khá xa với nhóm dẫn đầu và mất thêm thời gian khi phải bám đuổi các đối thủ khác. Một số tay đua khác cũng làm điều tương tự trước khi cơ đỏ phất lên là Valtteri Bottas, Nico Hulkenberg, Sergio Perez và Kevin Magnussen, 4 đội đua đã nhận thấy điều đó có khả năng.

Sử dụng lốp Medium khi đang có cờ đỏ là một sự lựa chọn có cơ sở, trừ phi có một lí do đặc biệt cho chiến thuật của họ. Một điều khác là bạn không thể biết được đối thủ bạn có ý đồ gì, bạn chỉ biết được khi tấm màn được hé lộ và lúc đó thì đã quá muộn. Mercedes đã cho cả Hamilton và Rosberg bộ lốp Medium nhưng bởi ngày thứ 6 trời mưa, chúng ta chưa thể biết được điều gì sẽ xảy ra.

Một phần lí do cho quyết định này là trong 8 ngày test ở Barcelona, Mercedes chủ yếu test lốp Medium nên họ có quá nhiều dữ liệu cho loại lốp này. Paddy Lowe cũng cho biết testing đã giúp đỡ họ rất nhiều trong chặng đua vừa qua.

Điều mà Mercedes không biết đó là đối thủ sẽ sử dụng gì, cuối cùng, Ferrari vẫn sử dụng lốp SS, Daniel Ricciardo và hai tay đua Toro Rosso cũng chọn cho mình lốp Soft mới. Lowe cho rằng nó sẽ thảm họa cho đội đua nếu tất cả đều sử dụng lốp Medium, nhưng may mắn thay, nó không hoàn toàn diễn ra như vậy, cơ hội lại trở lại với Mercedes khi họ bất ngờ với sự lựa chọn của Ferrari.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN