Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
0
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
-
Jack Draper
-
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
-
Jasmine Paolini
-
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
-
Cristian Garin
-
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
-
Tomas Martin Etcheverry
-
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
-
Yue Yuan
-
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

F1 2016: Thách thức cho “tân binh” Channel 4

Tháng trước, BBC đã thông báo một tin chấn động rằng đài truyền hình này sẽ không tiếp tục phát sóng giải đua xe Thể thức 1, trong một động thái nhằm cắt giảm chi phí để phục vụ cho việc mua quyền những giải đấu thể thao lớn của năm 2016 như Olympic hay Euro tổ chức tại Pháp.

Channel 4, một kênh truyền hình miễn phí khác của Anh sẽ là kenh tiếp quản F1 từ mùa giải này. Điều mà người ta quan tâm vào thời điểm này là liệu Channel 4 sẽ làm việc như BBC đã làm hay sẽ đột phá và khác biệt.

Trừ phi có một cơn địa chấn bất ngờ xảy ra, thì F1 về cơ bản sẽ không quá nhiều khác biệt so với mùa giải trước. nhưng với khán giả tại Anh, một thay đổi rất lớn đó là Channel 4 sẽ thay thế cho vị trí BBC để lại là kênh truyền hình miễn phí duy nhất phát trực tiếp F1 từ năm nay. Channel 4 sẽ tiếp tục hợp đồng sẽ phát nửa tổng số chặng đua ( và phát chương trình tổng hợp các chặng đua còn lại) mà BBC để lại.

Điều này đảm bảo rằng người dân Anh sẽ tiếp tục được xem F1 miễn phí mà không phải trả tiền để xem trên Sky Sport F1, kênh độc quyền phát sóng tất cả 21 chặng đua mùa giải 2016.

F1 2016: Thách thức cho “tân binh” Channel 4 - 1

Nhiều đổi mới so với BBC được Channel 4 áp dụng

Bước đầu tiên mà Channel 4 tiến hành là việc họ sẽ phát sóng trực tiếp các chặng đua mà sẽ không phát quảng cáo. Bình luận viên của BBC F1, cũng là cựu tay đua McLaren, David Coulthard cũng sẽ tham gia vào nhóm F1 của Channel 4 với tư cách là nhà đồng sáng lập với Whisper Films. Bước hai trong kế hoạch là việc lựa chọn các chặng đua sẽ đươc phát trực tiếp trên Channel 4, những chặng sẽ được phát độc quyền trên Sky Sport F1.

Hệ thống chọn lựa được thực hiện xen kẽ nhau: Channel 4 sẽ được lựa chọn trước một trong số 3 chặng đua yêu thích của họ (trong đó phải có chặng đua Anh GP), Sky Sport sẽ sau đó chọn ba chặng đua tâm điểm của họ (trong đó có Monaco GP). Rồi họ sẽ tiếp tục thay thế nhau chọn từng chặng một cho tới khi hết lịch trình đua.

Việc được chuyển nhượng bản quyền phát sóng, kể cả bản quyền tổng hợp các chặng đua còn lại đã mất tổng cộng 12 triệu Bảng một năm, đó là chưa kể chi phí sản xuất các chương trình liên quan, vậy làm thế nào để họ cân bằng được về tài chính.

Theo như Channel 4 cho biết, vấn đề tài chính đã được cân bằng, trong hợp đồng đã kí kết có ghi: “Sự thỏa thuận mới để phát sóng F1 khiến cho lịch trình của Channel 4 nặng nề hơn, và nó sẽ không ảnh hưởng đến số lượng tiền đầu tư vào những chương trình khác, chương trình có nội dụng giành riêng cho nước Anh.”

Với việc không phải lo lắng về việc cắt giảm chi phí, Channel 4 có thể làm được nhiều hơn là việc chỉ bắt chước và làm theo đài BBC. “Channel 4 và F1 là đối tác hoàn hảo của nhau.” Trưởng bộ phận sáng tạo của Channel 4 Jay Hunt cho biết. “Chúng tôi đều có chung lòng ham muốn có những sự đổi mới và chúng tôi sẽ thể hiện cho người hâm mộ thấy bằng cách sẽ phát sóng các chặng đua mà không có bất kì một quảng cáo nào.”

F1 2016: Thách thức cho “tân binh” Channel 4 - 2

Channel 4 sẽ đồng hành với F1 trong 3 mùa giải tới

Cái mà Channel 4 chưa thông báo rõ ràng đó là phát sóng không quảng cáo nghĩa là thế nào, cuộc đua không có bất kì loại quảng cáo nào (trừ những biển quảng cáo chạy dọc đường đua) hay là sẽ đơn giản không có một giây quảng cáo giữa lúc cuộc đua diễn ra. Việc làm này cần phải có một sự đổi mới mạnh mẽ nếu không muốn bị ảnh hưởng bởi tài chính.

Trong khoảng thờ gian 3 năm tới, Channel 4 sẽ thử nghiệm việc phát sóng F1 trước khi đi tới quyết định rằng họ có tiếp tục trở thành đối tác của F1 nữa hay không và kí một bản hợp đồng lâu dài. Bên cạnh đó khi họ đã được trao cơ hội phát sóng, họ cần phải có những kế hoạch cụ thể để thu hút được càng nhiều khán giả càng tốt trước khi kí kết một hợp đồng dài hạn vào năm 2019.

Tuy nhiên, nói qua cũng phải nói lại, nếu Channel 4 muốn có một chỗ đứng vững chắc về việc phát sóng F1 là một điều không phải dễ. BBC đã thống trị thị trường truyền thông của Anh, với hai kênh BBC1 và BBC2 có lượng người xem trung bình là 27,8% trong năm 2014. Trong khi đó, lượng người xem của Channel 4 chỉ đạt được con số 5,6% cùng thời điểm đó.

Nhiều người cũng lo lắng rằng việc chuyển đổi sang Channel 4 cũng khiến vấn đề tài trợ sẽ giảm bớt đi. Có rất nhiều cơ hội để quảng cáo trên TV, nếu không trong cuộc đua thì cũng là ở chỗ khác. Với vấn đề tài trợ, nếu càng ít khán giả xem, dẫn đến ít phát sóng và ít tiền tài trợ.

Mùa giải F1 năm 2016 mới chỉ sắp khởi tranh trong vòng gần 2 tháng nữa, từ giờ đến lúc đó chúng ta sẽ chưa thể đánh giá được liệu Channel 4 – một trong số ít đơn vị được phát sóng trực tiếp F1, có làm tốt được vai trò của mình hay không. Tuy nhiên hãy vẫn hi vọng rằng một khởi đầu mới sẽ dẫn đến một điều tốt đẹp mới bắt đầu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN