Từ nhớ cha đến kinh doanh mùi người thân

Một người con gái đau buồn thương nhớ cha đã tìm ra cách bảo lưu nỗi nhớ người thân bằng cách đóng chai mùi hương của họ.

Cách đây bảy năm, mẹ của Katia Apalategui đã phải chống chọi với nỗi nhớ thương người chồng đã mất bằng cách giữ lại mùi của ông bám vào chiếc gối của ông.

Điều đó tạo cảm hứng cho nữ doanh nhân bảo hiểm 52 tuổi nghĩ ra một cách lâu dài hơn trong việc giữ lại mùi cá nhân của một con người trong một nỗ lực giúp cho những người khác lâm cảnh buồn thương.

Sự liên kết mạnh giữa mùi và ký ức là lý do sản phẩm của bà sẽ đem lại sự “an ủi khứu giác” cho các khách hàng, bà nói.

Từ nhớ cha đến kinh doanh mùi người thân - 1

Katia Apalategui có được cảm hứng sau khi thấy người mẹ đau khổ vì mất chồng đã khư khư giữ lấy cái gối có bám mùi của ông.

“Chúng tôi đến các nhà tang lễ để giới thiệu cho các gia đình một chiếc hộp nhỏ chứa một lọ nhỏ mùi của người đã khuất mà chúng tôi trích xuất từ một mẫu vật liệu do chính họ cung cấp,” bà kể.

Nhưng các mùi hương được “làm bằng cách đo” sẽ khá là mắc, vào khoảng trên 600USD.

Để giúp phát triển ý tưởng của mình, bà hợp tác với Đại học Havre ở Pháp, nơi các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật tái sản xuất mùi người.

Geraldine Savary của đại học giải thích qui trình có liên quan bằng cách lấy quần áo của một người và trích xuất mùi của họ – một vài trăm phân tử đặc trưng – sau đó được cho vào một hộp nước hoa trong bốn ngày.

Bà nói: “Có một sự kết hợp hoàn hảo giữa điều bà muốn làm và điều mà các nhà nghiên cứu đang làm nên chúng tôi quyết định can dự vào.

“Có một mối liên kết mạnh giữa trí nhớ và mùi tương tự như giữa ký ức chúng ta có từ việc nhìn vào các bức ảnh, đoạn video và các thứ khác đã cũ.

Tờ Popular Science đưa tin về quy trình chưng cất nước hoa là phương pháp giống nhất, có liên quan đến đưa hơi nước đi qua một vật ở nhiệt độ cao và thu được kết quả.

Và bà Apalategui, mặc dầu trước tiên lấy cảm hứng từ sự mất mát người thân, đang hy vọng sản phẩm của bà ấy cũng có thể là các món quà lý tưởng trong ngày Valentine hoặc kể cả quà của các con được cha mẹ tặng.

Con trai của bà, đang theo học trường kinh doanh, đã lên kế hoạch tung ra sản phẩm vào tháng chín năm nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Khởi Thức (Thế giới Tiếp thị)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN