Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch là giữ nguyên ga Hà Nội, không có lợi ích nhóm ở đây!

Sự kiện: Kinh Doanh

"Quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm nào ở đây. Quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá".

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 18/11 trước kỳ họp HĐND TP sắp diễn ra vào đầu tháng 12.

Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch là giữ nguyên ga Hà Nội, không có lợi ích nhóm ở đây! - 1

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm. Quy hoạch này cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm.

Cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) cho biết, quy định của TP Hà Nội là xây dựng nhà ở khu vực ga Hà Nội không quá 18 tầng nhưng Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội đã trả lời phỏng vấn trên truyền hình VTV1 là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 – 70 tầng mới đáp ứng được.

Cử tri này đặt câu hỏi với người đứng đầu chính quyền Thành phố: Vậy kiến trúc của một dự án xây dựng có lớn hơn quy định của thành phố không?

Ngoài ra ông Hoan cũng kiến nghị TP nên công khai thông tin về quy hoạch nói chung và ga Hà Nội nói riêng nhằm xin ý kiến đóng góp của nhân dân, đặc biệt là các chuyên gia Sở QH-KT, Xây dựng, ban ngành và những chuyên gia giỏi đã về nghỉ hưu.

Theo ông Hoan bất kỳ dự án xây dựng, cải tạo nào cũng phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Kiến trúc phải có tầm nhìn cho sự phát triển của Thủ đô vài chục năm sau.

“Xây dựng cải tạo sao cho người dân không bị muôn thủa tắc đường, không để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà kiến trúc xây dựng không hợp lý tại khu vực gắn liền với lịch sử Thủ đô ngàn năm văn hiến”, ông Hoan kiến nghị.

Trả lời những vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước khi có quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, khu vực này có tới 5 dự án khác nhau. Trong đó có dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang, kéo dài đường Trần Quý Cáp, cải tạo khu chung cư cũ Văn Chương, đường sắt số 3 và đường sắt số 1.

“Trước đây, 5 dự án này rời rạc, không ăn khớp với nhau, đến cuối năm 2015, TP đặt vấn đề với đơn vị tư vấn, quy hoạch tổng thể lại ga Hà Nội và vùng phụ cận. Sau đó, đơn vị tư vấn thực hiện theo ý kiến của TP”- người đứng đầu chính quyền TP nêu.

Ông Chung cũng cho biết có nắm được thông tin dự luận cho rằng có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội. Tuy nhiên, trước cử tri quận Hoàn Kiếm, ông khẳng định “những vấn đề liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm nào ở đây. Tôi là người chịu trách nhiệm khi triển khai quy hoạch theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ GTVT và Thành ủy”.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận hoàn toàn thuê tư vấn nước nước ngoài (Nhật Bản). Đây là đơn vị có kinh nghiệm trong việc quy hoạch không gian các nhà ga. Thực tế, đơn vị này đã nghiên cứu quy hoạch ga Hà Nội từ năm 2012.

“Vừa qua đơn vị tư vấn mới đưa ra phương án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá ga này”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Giải thích lý do vì sao có con số xây chung cư 40- 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội, chủ tịch TP cho biết, theo quyết định 11, được ông ký vào tháng 5/2016, khu vực này được chiều cao tối đa là 18 và 24 tầng. Tuy nhiên, khi cải tạo chung cư cũ, các nhà tư vấn lấy ý kiến người dân có trên 80% đồng ý tái định cư tại chỗ.

“Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất tăng chiều cao công trình để đáp ứng tái định cư tại chỗ và giảm mật độ xây dựng ở khu vực. Đấy chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn chứ chưa phải quyết định cuối cùng. Bởi nếu xây từ 18 hay 24 tầng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch TP. Còn nếu cao hơn phải trình Thủ tướng phê duyệt”, ông Nguyễn Đức Chung giải thích.

Tuy nhiên, ông Chung khẳng định dự án mới đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân và các chuyên gia, do đó thời gian tới Hà Nội sẽ tiến hành trưng bày quy hoạch tại khu vực phố đi bộ và trước cửa ga Hà Nội. Một lần nữa, người đứng đầu chính quyền Thành phố nhấn mạnh không có lợi ích nhóm và quy hoạch này cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo N.Huyền (Infonet)
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN