30.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội

Ngày 14/12, Bộ Xây dựng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện ký kết “Thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2013 - 2015” với doanh số cho vay lên tới 30.000 tỷ đồng.

Đây là chương trình phối hợp triển khai giữa 2 đơn vị “đầu tầu” nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường Bất động sản Việt Nam

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện trên 50% tổng dư nợ tín dụng là BĐS. Nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến tín dụng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô cũng như đời sống nhân dân. Việc tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS không chỉ ổn định kinh tế vĩ mô mà còn giúp dân nghèo về nhà ở.

Theo thỏa thuận được ký kết, trong giai đoạn 2013 – 2015, BIDV cam kết dành gói tín dụng trung dài hạn quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội.

Cụ thể, đối với chủ đầu tư thực hiện dự án, doanh số cho vay tối đa là 10.500 tỷ đồng (chiếm 35% gói tín dụng); mức vay cho vay tối đa là 70% trên tổng mức đầu tư của dự án; lãi suất cho vay bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB); thời gian cho vay tối đa 5 năm.

Đối với người mua nhà, doanh số cho vay tối đa là 19.500 tỷ đồng (chiếm 65% gói tín dụng); mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà; lãi suất cho vay thấp hơn 10% so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các tổ chức tín dụng; mức lãi suất có thể thấp hơn trong trường hợp Nhà nước có cơ chế hỗ trợ; thời gian cho vay tối đa 15 năm.

Trong đó, đối tượng được xem xét cấp tín dụng bao gồm: Chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích sàn căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2; người mua nhà thuộc đối tượng được giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội; các hộ gia đình thuộc diện tái định cư (TĐC) mà chưa được Nhà nước bố trí đất ở hoặc nhà ở TĐC; chính quyền địa phương trực tiếp triển khai đầu tư hoặc mua lại nhà ở phục vụ cho các chương trình nhà ở TĐC, nhà ở cho các gia đình chính sách, nhà ở cho cán bộ công nhân viên thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Sơn Trà ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN