Phát hiện loại đất sét chống lại siêu khuẩn đa kháng sinh

Thổ dân Canada đã có những bài thuốc kháng khuẩn rất hiệu quả từ hàng thế kỷ qua.

Loại đất sét được cư dân Heilsul ở Canada sử dụng có khả năng kháng khuẩn. Nghiên cứu đã cho thấy nó có thể chống lại 16 loại bệnh gây ra bởi nhóm vi khuẩn ESKAPE. Nhóm vi khuẩn này là tác nhân gây ra nhiễm trùng mắc phải trong bệnh viện và đề kháng kháng sinh.

Phát hiện loại đất sét chống lại siêu khuẩn đa kháng sinh - 1

Đất sét có khả năng kháng khuẩn được tìm thấy ở Vancouver.

Lớp đất sét cổ này nằm trong bể đá granit rộng khoảng 2 ha, cách phía bắc đảo Vancouver 400 km. Được biết nó hình thành cách đây chừng 10.000 năm, cuối thời Kỷ băng hà. Thổ dân Heiltsuk đã tận dụng khả năng chữa bệnh của chúng qua nhiều thế hệ, chẳng hạn dùng để chữa viêm loét đại tràng, loét tá tràng, viêm khớp, viêm dây thần kinh, viêm tĩnh mạch, kích ứng da và bỏng.

Hiện loại đất sét này đang được phân tích tại ĐH bang British Columbia. Nó có tiềm năng trong việc chữa trị nhiễm trùng mắc phải do nhóm vi khuẩn ESKAPE gây ra. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu khả năng chống lại nhóm vi khuẩn ESKAPE của loại đất sét trên.

Phát hiện loại đất sét chống lại siêu khuẩn đa kháng sinh - 2

Bể chứa đất sét kháng khuẩn.

“Về cơ bản, hiện chưa có cách cữa trị bệnh nhiễm trùng mắc phải do nhóm vi khuẩn ESKAPE gây ra và tỉ lệ tử vong trong các bệnh viện ngày một tăng” - nhà vi sinh học Julian Davies (ĐH bang British Columbia cho biết ông cũng là đồng tác giả của bài viết mới đây cho mục Xã hội Mỹ (tạp chíMicrobiology’s mBio).

Sau 50 năm lạm dụng thuốc kháng sinh thì thảo dược cổ truyền cùng các tác nhân dựa trên nguồn khoáng tự nhiên khác sẽ là vũ khí mới trong trận chiến chống lại nhóm siêu khuẩn đa kháng sinh này.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực nghiệm, các nhà nghiên cứu tại ĐH British Columbia, Julian Davies and Shekooh Behroozian tiết lộ kết quả đầy hứa hẹn đối với phương pháp chữa trị cổ truyền này.

Phát hiện loại đất sét chống lại siêu khuẩn đa kháng sinh - 3

Các nhà khoa học tham gia quá trình thí nghiệm loại đất sét mới.

Các mẫu vi khuẩn dùng trong thí nghiệm được thu nhặt từ BV Đa khoa Vancouver, BV St. Paul và nước thải từ khu thí nghiệm của ĐH British Columbia.

“Chúng tôi thật may mắn khi có thể được hợp tác với ĐH British Columbia để tiến hành nghiên cứu tuyệt vời này” - dẫn lời của ông Lawrence Lund, Chủ tịch Công ty Kisameet Glacial Clay chuyên kinh doanh mỹ phẩm và dược phẩm có nguồn gốc từ đất sét.

Đội ngũ thí nghiệm còn có cả bà Loretta Li đến từ ĐH British Columbia, đang tiến hành việc phân tích tính khoáng vật học và hóa học của đất sét.

Ông Lund cho hay: "Chúng tôi hy vọng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp và làm phong phú thêm “kho vũ khí” đang ngày càng hạn hẹp trong công cuộc chống loại nhóm vi khuẩn gây bệnh đang hoành hành nhân loại”.

Cho tới nay vẫn chưa có báo cáo nào chứng minh tác dụng phụ gây hại do việc sử dụng đất sét cả. Song song với quá trình nghiên cứu thì việc thử nghiệm y khoa cũng sẽ được tiến hành nhằm kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của đất sét.

Theo Ngân Nguyễn (Pháp luật TPHCM/Daily Mail)