8 đoàn kiểm tra bệnh viện về thái độ phục vụ người bệnh

Bộ Y tế thành lập 8 đoàn kiểm tra bệnh viện, trong đó có 1 đoàn kiểm tra đột xuất, về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế do 5 Thứ trưởng, 2 giám đốc Sở Y tế và Vụ trưởng Tổ chức cán bộ làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký quyết định về việc thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do các thứ trưởng Bộ Y tế, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cùng giám đốc 2 Sở Y tế Hà Nội và TP HCM làm trưởng đoàn.

8 đoàn kiểm tra bệnh viện về thái độ phục vụ người bệnh - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện với bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Quảng Ninh)

Đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 9 Sở Y tế các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc.

Đoàn kiểm tra số 2 do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

8 đoàn kiểm tra bệnh viện về thái độ phục vụ người bệnh - 2

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Đoàn kiểm tra số 3 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 5 Sở Y tế khu vực Tây Nguyên gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Đoàn kiểm tra số 4 do Thứ trưởng Lê Quang Cường làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 6 Sở Y tế vùng Bắc Trung Bộ và 8 Sở Y tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Đoàn kiểm tra số 5 do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 15 Sở Y tế khu vực Tây Bắc.

Đối với hai đoàn kiểm tra do Sở Y tế Hà Nội và TP HCM thành lập sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc sở quản lý.

Riêng đoàn kiểm tra số 8 do TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

8 đoàn kiểm tra bệnh viện về thái độ phục vụ người bệnh - 3

Bộ Y tế sẽ kiểm tra việc bệnh viện thay đổi phong cách làm hài lòng người bệnh

Theo quyết định của Bộ Y tế, việc kiểm tra này sẽ kiểm tra các cơ sở y tế việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng”; việc duy trì, củng cố hòm thư góp ý; kiểm tra việc tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Đầu tháng 6-2015 Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành y tế xác định, kế hoạch là một trong những nội dung đột phá hướng tới sự thay đổi toàn diện trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế, đổi trục từ ban ơn sang phục vụ, coi bệnh nhân là trung tâm, là khách hàng đặc biệt. Đây là lần đầu tiên tư lệnh ngành y tế cùng các thầy thuốc đặt bút ký cam kết.

Tất cả cán bộ từ giám đốc, y bác sĩ đến nhân viên hành chính, nhân viên bảo vệ, trông xe sẽ được tập huấn theo bộ tài liệu chuẩn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân. Trong đó sẽ hướng dẫn chi tiết từ việc chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn đến thái độ, âm điệu, cách xưng hô, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể... theo đúng tiêu chí “đến đón tiếp niềm ở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo.

Sau 5 tháng triển khai chương trình "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" đã có khoảng trên 80 bệnh viện trên cả nước ký cam kết thực hiện nội dung này. Dự kiến năm 2016 việc ký cam kết này sẽ được thực hiện ở tất cả các cơ sở y tế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo N.Dung (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN