40.000 ca mắc thủy đậu, nhiều người nằm viện mặt xanh như đổ mực

Sự kiện: Bệnh thủy đậu

Biểu hiện của bệnh gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng, các nốt ban đỏ ở vùng da đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, PGS.TS.Trần Đắc Phu,  Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, số ca mắc thủy đậu trong năm 2017 tăng gần 50% so với năm trước.

40.000 ca mắc thủy đậu, nhiều người nằm viện mặt xanh như đổ mực - 1

Số ca mắc thủy đậu trong năm 2017 tăng gần 50% so với năm trước.

Trong năm 2017, cả nước ghi nhận gần 40.000 ca mắc bệnh. Số ca mắc bắt đầu có xu hướng gia tăng từ tháng 1, đạt đỉnh vào tháng 3 (8.000 ca mắc, trung bình các tháng dưới 3.000 ca). Tại TP HCM, số trường hợp bị thủy đậu cũng tăng 46%.

Theo các chuyên gia dịch tễ, biểu hiện của bệnh thủy đậu gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng, các nốt ban đỏ ở vùng da đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Trên người khỏe mạnh, thủy đậu thường lành tính và ít để lại di chứng. Ở trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai do khả năng bảo vệ suy giảm nên có thể dẫn đến nhiều biến chứng, đặc biệt khi mang thai ở tuần 13 - 20. Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu lây truyền từ mẹ diễn biến cũng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Đa phần, người bị thủy đậu thường tự khỏi và không để lại sẹo, tỷ lệ gây biến chứng chỉ 1% (nhiễm trùng huyết, viêm não...).

Bệnh không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng dễ gây nhiễm trùng da nơi mụn mọc. Khi đã mắc bệnh, con người sẽ có miễn dịch suốt đời và ít khi bị lại lần hai. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp tái nhiễm có hay không có biểu hiện lâm sàng.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần cách ly trẻ với những người khác chưa có miễn dịch. Tốt nhất là cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây lan. Cha mẹ khi chăm sóc trẻ cũng cần chú ý để tránh không bị lây bệnh. Những đồ dùng như quần áo, khăn mặt của người bệnh cần được ngâm giặt bằng xà phòng, phơi nắng, là ủi. Người lớn có thể lây bệnh của trẻ hoặc trở thành trung gian truyền bệnh.

Nếu thấy nốt phỏng dạng nước đục không trong, nghĩa là có bội nhiễm vi khuẩn. Trẻ mắc thủy đậu nếu ho, sốt tăng trở lại, đau đầu, nôn, chậm chạp hơn... thì cần đưa đến bệnh viện, tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Tiêm thuỷ đậu rồi vẫn mắc bệnh: Lỗi do đâu?

Dịch thuỷ đậu đang vào mùa, vốn là bệnh lành tính nhưng nếu không biết chăm sóc đúng cách, bệnh có thể gây biến chứng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Bệnh thủy đậu Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN