Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”?

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đến tháng 10 năm 2016 đã đạt trên 242.000 chiếc theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Với tỷ lệ tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam năm nay hoàn toàn có thể chạm mốc 300.000 chiếc.

Không khí sôi động trên thị trường ô tô đang đồng thời giúp cho thị trường lốp xe có được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 1

Chăm sóc lốp là công đoạn vô cùng quan trọng để đảm bảo sự an toàn và êm ái cho mỗi hành trình

Đối với các hãng lốp, một thị trường ô tô nhiều tiềm năng như Việt Nam luôn được xem là một “chiếc bánh hấp dẫn”. Bởi vậy, trong thời gian qua, đã liên tiếp có những thương hiệu lốp gia nhập và nỗ lực chiếm lĩnh thị trường. Ngoài các thương hiệu lốp trong nước, hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện cũng đã có mặt.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 2

Bridgestone là hãng lốp tiên phong trong mô hình chăm sóc lốp xe

Dù là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều phân khúc còn bỏ ngõ, việc cạnh tranh giữa các hãng lốp trong việc xây dựng thương hiệu, gia tăng thị phần là điều không thể tránh khỏi.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 3

Máy cân chỉnh lốp Hunter hiện đại từ Mỹ giúp quá trình chăm sóc lốp hoàn thiện hơn, giảm thiểu các vấn đề không mong muốn trong quá trình vận hành và di chuyển

Khởi nguồn ý tưởng chương trình chăm sóc lốp xe

Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến lốp xe cũng như không biết chăm sóc xe đúng cách. Điều này ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng xe cũng như khả năng vận hành, tuổi thọ của xe. Các hãng lốp xe vì thế đã nghĩ đến việc tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng xe, cung cấp các kiến thức kỹ thuật cơ bản để có thể tự chăm sóc lốp và xe tại nhà hoặc biết xử lý các tình huống cơ bản khi có sự cố.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 4

Kĩ thuật viên kiểm tra lốp và chăm sóc kịp thời cho xe của khách hàng

Khởi xướng cho hoạt động chăm sóc lốp và xe là công ty Bridgestone kể từ năm 2012, sau hơn 1 năm tham gia vào thị trường Việt Nam. Các chương trình chăm sóc lốp và xe ban đầu được tổ chức tại những nơi công cộng như trung tâm thương mại, bến xe, sân vận động với các dịch vụ kiểm tra áp suất lốp, độ sâu gai, van, đánh giá mức độ hư hỏng bề mặt…

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 5

Mô hình chăm sóc xe mới được tổ chức tại các Trung tâm dịch vụ lốp xe du lịch cao cấp của Bridgestone với đầy đủ trang thiết bị hiện đại

Ý tưởng này được khách hàng mang xe đến chăm sóc hưởng ứng tích cực. Đồng thời, các đối tác liên quan trong ngành linh kiện, phụ tùng xe như ắc quy, dầu nhờn… ngày một chủ động tham gia khi nhận thấy được hiệu quả của chương trình trong việc nâng cao ý thức của người sử dụng và gia tăng nhận diện thương hiệu.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 6

Tại B-select, xe của khách hàng được chăm sóc toàn diện không chỉ về lốp mà còn được kiểm tra ắc quy, thay dầu nhờn, vệ sinh nội ngoại thất

Cho đến gần đây, hoạt động chăm sóc lốp với nhiều mô hình khác nhau cũng được các hãng thường xuyên áp dụng tại các thành phố lớn, với đa dạng các dịch vụ cộng thêm, đem lại sự an toàn và lợi ích cho người tham gia.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 7

Các hãng trong ngành linh kiện ô tô ngày càng quân tâm hơn đến vấn đề chăm sóc và bảo dưỡng xe

Một mô hình mới

Sau một thời gian tổ chức, chương trình chăm sóc lốp, chăm sóc xe đã có những thay đổi về cả hình thức lẫn chất lượng. Bên cạnh những thành phố lớn, chương trình đã được lan tỏa về những tỉnh thành. Địa điểm tổ chức cũng được thay đổi từ những trung tâm thương mại, bến xe, hay sân vận động sang đại lý của các hãng.

Đi đầu trong sự chuyển dịch mô hình chăm sóc lốp, có thể kể đến chiến dịch “Lăn bánh an toàn” được công ty Bridgestone tổ chức tại các đại lý B-select với quy mô lớn trong thời gian gần đây.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 8

Cùng với sự tăng trưởng về số lượng xe, nhu cầu chăm sóc xe ngày càng nâng cao hơn

Với đầy đủ máy móc, thiết bị như máy canh chỉnh lốp Hunter hiện đại mà các chương trình chăm sóc lốp ở nơi công cộng khó có thể đáp ứng được, chương trình “Lăn bánh an toàn” tổ chức ngay tại đại lý rõ ràng đã cung cấp những dịch vụ lốp toàn diện, chính xác và chuyên sâu hơn.

Bên cạnh đó, khi đến chăm sóc xe tại đại lý, trong thời gian chờ đợi, khách hàng không phải chờ trong những khu lều tạm nóng bức mà được phục vụ nước uống, wifi miễn phí trong những phòng chờ tiện nghi như phòng khách ở nhà. Điều này khiến việc đến chăm sóc lốp không còn là việc của chỉ riêng nam giới, mà còn là một dịp cả gia đình có thể cùng tham gia.

Thị trường lốp xe - Khách hàng có là “thượng đế”? - 9

Không chỉ đầu tư vào chăm sóc lốp, Bridgestone còn tập trung vào việc mang đến không gian nghỉ ngơi thư giãn dành cho khách hàng

Đối với các hãng lốp, một khi cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị của các đại lý đã đạt chuẩn thì việc tổ chức hoạt động chăm sóc lốp xe ngay tại đại lý là một ý tưởng thông minh. Khách hàng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và mục sở thị được sự chỉn chu của một đại lý lốp được đầu tư bài bản. Từ đó có sự gắn kết cá nhân và tin tưởng hơn vào loại lốp mà mình lựa chọn.

Sự năng động của các thương hiệu lốp xe đã giúp cho những thông tin về lốp và chăm sóc xe không còn khô cứng, mà ngược lại, rất thân thiện. Và trên hết, người tiêu dùng ô tô ở Việt Nam cũng đã được đặt đúng vào vị trí "thượng đế" theo đúng nghĩa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN