Một hãng xe mất hơn 40 năm mới có lãi

Đó là Lotus, nhà sản xuất xe thể thao đã từng rất nổi tiếng của Anh Quốc, sau một thời gian dài ngập chìm trong khủng hoảng và rối ren.

Khá lâu rồi cái tên Lotus Cars mới được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông, và lần này là tin tốt đến bất ngờ. Mới đây, ông Jean-Marc Gales, CEO của hãng xe Anh cho biết họ đã ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực: lần đầu tiên có lãi kể từ những năm 1970.

Một hãng xe mất hơn 40 năm mới có lãi - 1

Lotus Evora 400

Nguyên nhân chính được xác định bắt nguồn từ thành công ngoài mong đợi của mẫu Evora 400 tại Mỹ, thị trường tiêu thụ xe thể thao lớn nhất thế giới. Những chiếc Evora 400 chính thức ra mắt nơi đây hồi tháng 8 và đã được bán hết, ai đặt mua đều phải đợi đến tháng 3 năm sau. Nhà máy Lotus ở Hethel (Anh) đơn giản là đã hoạt động hết công suất mà vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu.

Ngoài ra còn những yếu tố khác. Khi Gales gia nhập Lotus Cars vào tháng 5/2014, nhà máy đang sở hữu 1.200 nhân viên nhưng chỉ có thể cho ra lò khoảng 1.200 xe/năm. "Ngày nay, chúng tôi tinh giản số lượng nhân viên xuống còn 800 người, nhưng đã tối ưu quy trình hoạt động nên sản lượng được tăng lên hơn 2.000 xe/năm. Trên tất cả, chất lượng từng chiếc xe cũng tốt hơn trước", ông Gales cho biết.

Đại diện Lotus Cars cũng nói về những kế hoạch tương lai, trong đó bao gồm dự định cho ra mắt một mẫu SUV sản xuất ở Trung Quốc, cũng như giới thiệu thêm các phiên bản đặc biệt của Elise, Exige lẫn Evora nhằm giành thêm thị phần. Mẫu mới nhất của hãng, vừa ra mắt cách đây không lâu, là Exige Sport 380.

Lotus Cars được thành lập năm 1952 bởi Colin Chapman và các cộng sự. Dù đạt được không ít thành tựu trong lĩnh vực xe thể thao lẫn đua xe, hãng lâm vào khủng hoảng từ cuối thập niên 1970, đã từng phá sản, bị mua lại và liên tục đổi chủ. Phải đến năm 1996, sau khi được tập đoàn Proton (Malaysia) sở hữu hầu hết cổ phần, Lotus mới dần ổn định để tồn tại đến bây giờ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Nam ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN