Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến

Hưởng ứng "Ngày mua sắm trực tuyến 2014" do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, gần 1000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia trên website chính thức của chương trình onlineFriday.vn.

Mặc dù hoạt động mua bán chỉ diễn ra từ 0h00 tới 24h00 ngày thứ Sáu, 5/12/2014 nhưng cho tới nay khách hàng đã có cơ hội nhìn thấy hàng nghìn sản phẩm tại website trên. Theo nguồn tin từ Ban tổ chức sẽ có hàng triệu người ghé thăm website.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình, Ban tổ chức đã đề xuất bốn kỹ năng tiếp thị cốt yếu. Tuy nhiên, khi khảo sát các sản phẩm tham gia chương trình, kể cả các sản phẩm được đưa vào danh sách “Khuyến mại nổi bật”, dễ dàng nhận thấy nhiều doanh nghiệp chưa chú ý đúng mức tới các đề xuất trên. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tiếp thị tốt nhất trong năm và những gói khuyến mại đưa ra khó được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Chẳng hạn, kỹ năng tiếp thị quan trọng nhất là phải tạo được hiệu ứng tâm lý với bí quyết hàng phải hot và giá phải cực hấp dẫn. Theo Ban tổ chức thì đây chính là bí kíp để đạt doanh số kỉ lục trong ngày giảm giá Black Friday ở Mỹ hay Singles Day của Alibaba ở Trung Quốc để tạo được hiệu ứng tâm lý với người tiêu dùng. Người bán đã khéo léo tạo ra kì vọng về một đợt giảm giá kỉ lục cùng với tâm lý sốt sắng của người mua vì thời gian giảm giá chỉ giới hạn trong một ngày. Hiệu ứng tâm lý này rất thành công trong việc khuyến khích người tiêu dùng mua ngay với số lượng lớn, góp phần tạo ra doanh thu kỉ lục cho doanh nghiệp bán hàng. Vì vậy, khi xây dựng chương trình khuyến mãi doanh nghiệp cần chú ý viết thông tin khuyến mãi thật ấn tượng, chẳng hạn giá cực thấp hoặc tỷ lệ giảm giá cực cao, đi kèm số lượng rất ít hoặc được các ưu đãi khác như giao hàng miễn phí.

Trong khi đó, nhiều khuyến mại đăng trên website onlineFriday áp dụng với mặt hàng thông thường và mức khuyến mại “tầm tầm” nhưng vẫn gắn mác “siêu khuyến mại” nên không gây được hiệu ứng tâm lý cần thiết với khách hàng.

Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến - 1

Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến - 2

Khuyến mại không gây được hiệu ứng tâm lý do sản phẩm không hot, giá không shock

Tiếp đó, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội được xuất hiện trên website onlineFriday.vn để tìm được nhiều khách hàng mới. Đây là dịp doanh nghiệp có thể tận dụng những traffic miễn phí đến cửa hàng online của mình. Để có thể nổi bật trong số gần 1000 doanh nghiệp trên website này, theo Ban tổ chức thì doanh nghiệp nên chú ý những điểm sau khi thiết kế banner đặt lên trang web. Thứ nhất, cần tránh viết những thông tin quá chung chung như Liên tục giảm giá,   Giảm giá Shock, Siêu khuyến mại… vì khách hàng sẽ nghi ngờ. Thực tế, trên một số diễn đàn đã xuất hiện những nghi vấn việc doanh nghiệp nâng giá thật cao, sau đó khuyến mại “khủng”. Thứ hai, chú ý nêu bật thương hiệu và chuyên ngành hàng của doanh nghiệp mình trong banner. Thứ ba, nếu doanh nghiệp bán một sản phẩm được ưa chuộng, có thể ưu tiên cho hình ảnh sản phẩm lên banner. Người mua sắm rất ưu tiên nội dung sản phẩm. Vì thế, trưng bày một vài sản phẩm được ưa chuộng lên banner không chỉ giúp người mua sắm nhận biết được chuyên ngành của kênh bán hàng mà còn giúp đưa traffic đến website của doanh nghiệp.

  Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến - 3 Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến - 4

Banner quá chung chung, không có thông tin về sản phẩm

Ngoài ra, doanh nghiệp nên quảng bá chương trình khuyến mãi này trên chính trang web bán hàng của mình nhằm xây dựng tâm lý tò mò, háo hức chờ đợi. Đặt một đồng hồ đếm ngược thời gian khuyến mãi sẽ giúp tạo được tâm lý háo hức này. Rất tiếc là nhiều website của các doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến không chú ý tới kỹ năng này. Khi khách hàng truy cập website của doanh nghiệp họ tỏ ra thất vọng vì không cảm nhận được bất cứ thông tin khuyến mại nào.

Bốn “mẹo” cơ bản để tăng khách hàng trực tuyến - 5

Doanh nghiệp này không có chương trình khuyến mại trên chính website của mình

Rõ ràng, những đề xuất tiếp thị giá trị của Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014 sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng không chỉ trong lễ hội mua sắm online 5/12 lần đầu tiên ở Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN