Kỳ thi chung quốc gia: Đề thi sẽ có nhiều câu hỏi mở

Kỳ thi chung quốc gia, đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở…

Chiều 9/9, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, Bộ GD-ĐT tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. Ngoài bốn môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi còn lại của kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong Đề án tuyển sinh của trường.

Kỳ thi chung quốc gia: Đề thi sẽ có nhiều câu hỏi mở - 1

Buổi họp báo công bố phương án thi kỳ thi quốc gia

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục cho hay, đề thi năm 2015 sẽ khá giống với đề thi đại học năm 2014, tiếp tục ra đề mở. Đề thi đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Đề thi tiếp tục ra theo hướng mở, điều chỉnh để tiệm cận với chương trình đổi mới sách giáo khoa, không gây khó nhiều cho học sinh.

“Nội dung đề thi ở chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trong đề thi vừa có phần nhận biết, thấu hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh”, ông Nghĩa nói.

Liên quan đến câu hỏi nguyện vọng xét tuyển của thí sinh ở kỳ thi chung quốc gia, ông Nghĩa cho biết thêm, việc tổ chức một kỳ thi quốc gia có lợi cho thí sinh. Trước hết, học sinh chỉ thi một kỳ thi nhưng sử dụng kết quả đó để xét vào rất nhiều trường đại học. Thí sinh thi xong, có kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển. Do đó, tránh hoàn toàn rủi ro đối với thí sinh.

Đối với những học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, nếu năm tới tổ chức kỳ thi quốc gia, thí sinh chỉ thi những môn liên quan mà mình đăng ký xét tuyển, còn những môn không liên quan, các em có quyền không thi vì không sử dụng kết quả ấy để công nhận tốt nghiệp THPT. Vì vậy, cả về nội dung thi và cách thức sử dụng kết quả kỳ thi này đều có lợi cho thí sinh.

Trước câu hỏi, học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ như thế nào sẽ được công nhận miễn thi môn này, ông Nghĩa cho hay Bộ GD-ĐT sẽ có quy định cụ thể về danh mục các chứng chỉ được công nhận, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "mua" chứng chỉ ngoại ngữ với giá vài trăm nghìn đồng để xét tốt nghiệp.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục cho biết thêm, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trên cơ sở kế thừa, phát triển những ưu điểm, thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Đặc biệt, những ưu điểm của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hình thức “3 chung” trước đây sẽ được áp dụng để tổ chức các cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia, do các trường đại học chủ trì.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, điểm mới của kỳ thi chung quốc gia, khác với trước đây, thí sinh đăng ký nguyện vọng trước nhưng ở kì thi THPT quốc gia, thí sinh dùng kết quả để đăng ký vào các trường trên cơ sở yêu cầu của các trường. Nghĩa là đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Việc đăng ký tùy thuộc vào nguyện vọng của thí sinh với yêu cầu của cơ sở đào tạo.

Trước câu hỏi về thi cụm có quả tải, ông Bùi Văn Ga cho biết, sẽ bố trí cụm thi hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Bộ sẽ tính toán trên các cở sở 4 cụm thi vừa qua, bố trí cụm thi có khoảng 30.000 - 40.000 thí sinh trở lại.

Theo Bộ GD-ĐT, sau khi dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT được công bố, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã lấy ý kiến đóng góp rộng rãi nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ, giáo viên. Phần lớn các ý kiến nhất trí nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 và tổ chức vào tháng 6 hàng năm.

Các ý kiến nhất trí phương án thi theo môn (phương án 1), vì phương án này đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên, học sinh và các trường phổ thông. Kết quả thi đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển chọn được thí sinh có năng lực phù hợp với ngành đào tạo. Phương án thi theo bài là mục tiêu cần hướng dẫn đến nhưng không nên áp dụng ngay trong năm 2015 vì chưa đảm bảo sự thương thích giữa dạy học và thi mà cần phải có lộ trình thực hiện, có  thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đồng thời, các ý kiến đều thống nhất đề nghị áp dụng quy trình coi thi, chấm thi của kỳ thi quốc gia giống như kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và các trường THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Hiệu trưởng các trường đại học làm chủ chủ tịch hội đồng coi thi, chấm thi; huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ và cán bộ giáo viên ở các cơ sở giáo dục đại học tham gia coi thi và chấm thi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Kỳ thi tốt nghiệp THPT Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN