Bài toán tính gà: Chuyên gia đồng tình với đáp án của giáo viên

“Đây là một dạng toán mà phép tính được xác định theo đơn vị được nói đến trong câu hỏi. Phép tính cần viết theo phương án B (8x4) để thống nhất về mặt đơn vị con gà ở câu hỏi”, vị chuyên gia lý giải.

Sau nhiều ngày cuộc tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ, không ít phụ huynh vẫn chưa thỏa mãn với đáp án B (8x4=32) mà cô giáo đưa ra. Và tại sao phương án A(4x8=32) lại không được chấp nhận. 

Bài toán tính gà: Chuyên gia đồng tình với đáp án của giáo viên - 1

Bài toán gây tranh cãi giữa phụ huynh và giáo viên

Thậm chí, mới đây, trên báo điện tử Vietnamnet, một chuyên gia về bộ môn Đại số lại cho rằng “Với cách viết như thế sẽ tạo nên một thứ ngôn ngữ khoa học dị biệt…”

Bài toán đang gây tranh cãi mấy ngày gần đây trên các trang mạng xã hội có nội dung như sau: Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:

Với các phương án:

A. 4x8=32

B. 8x4=32

C. 4+8=12

D. 8:4=2

Ở bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác.

PV Báo điện tử Infonet tiếp tục tham khảo ý kiến của một chuyên gia về Toán, ông nguyên là giảng viên khoa Toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội (xin được không nêu tên).

Theo vị chuyên gia, với 4 chuồng, mỗi chuồng 8 con gà, đề yêu cầu tính số gà thì phép tính phải viết là 8x4 chứ không thể 4x8. Chưa kể, mặc dù sau này trẻ học giao hoán thì 4x8 cũng giống kết quả của 8x4 đều được, nhưng tại thời điểm này học sinh lại chưa học.

“Cũng giống như bài toán một thanh sắt dài 4m, có 8 thanh thì tổng chiều dài bao nhiêu? Nếu đặt phép tính ngược thì có thể hiểu là số thanh. Đây là một dạng toán mà phép tính được xác định theo đơn vị được nói đến trong câu hỏi. Cũng như vậy, trong bài toán tính gà, phép tính cần viết theo phương án B (8x4) để thống nhất về mặt đơn vị con gà với câu hỏi ban đầu”, vị chuyên gia lý giải.

Qua đó, vị này cũng đồng tình với cách giải thích của các giảng viên khoa giáo dục tiểu học.

“Nếu xét về kết quả thì không sai nhưng đây là bài toán có dữ kiện cụ thể. Cần viết là 8x4. Bởi với các phụ huynh, các phép toán đã được học qua hết rồi. Nhưng với con trẻ cần phải tiếp cận dần dần. Vì vậy, việc cô giáo chấm bài kiểm tra em học sinh là sai tôi cho là chính xác” - ông nói. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thanh Hùng (Infonet)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN