Trận đấu nổi bật

joao-vs-radu
Tiriac Open
Joao Fonseca
2
Radu Albot
0
taylor-vs-alejandro
BMW Open
Taylor Fritz
2
Alejandro Moro Canas
0

Đua xe F1, Spanish GP 2017: Khôn ngoan không lại với... trời

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau một tuần nhường đất diễn cho MotoGP tại đường đua Jerez, thế giới tốc độ sẽ tiếp tục dõi theo chặng đua Thể thức 1 cũng tại Tây Ban Nha bằng chặng đua Spanish GP ở đường đua quen thuộc Barcelona – Catalunya từ ngày 12-14/5/2017.

Xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1991 và duy trì cho đến ngày nay, nhưng đường đua này quen thuộc với người hâm mộ bằng cái tên Circuit de Catalunya cho đến năm 2012. Kể từ năm 2013, bằng một thỏa thuận tài trợ giải đấu từ chính quyền thành phố Barcelona, đó cũng chính là thời điểm cái tên Circuit de Barcelona-Catalunya được sử dụng.

Đua xe F1, Spanish GP 2017: Khôn ngoan không lại với... trời - 1

Toàn cảnh Circuit de Barcelona-Catalunya.

Nằm cách trung tâm thành phố Barcelona khoảng hơn 30km về phía bắc, Circuit de Barcelona-Catalunya được biết đến là nơi tổ chức Spanish GP trong 27 năm qua. Nhưng nó còn là nơi tổ chức một số môn thi đấu của Olympic Barcelona 1992, các giải đấu thường niên của thể thao tốc độ như thể thức MotoGP và các giải đấu khác cũng nổi tiếng của Tây Ban Nha là Catalan motorcycle Grand Prix và World RX of Spain.

Catalunya là được coi là một đường đua ‘quen mà lạ’, bởi ngoài việc hàng năm nó được tổ chức một chặng đua, thì đây đồng thời nó còn là nơi thử nghiệm trước mùa giải. Các tay đua sẽ hiểu từng góc cua, từng đoạn thẳng qua các đợt thử nghiệm. Nó hội tụ đủ các thách thức mà một đường đua cần phải có, từ sự kết hợp các góc cua có tốc độ cao thấp khác nhau, đến một đoạn thẳng đủ dài để các tay đua/đội đua có thể tìm kiếm một gói thiết kế tối ưu về khí động học, khung sườn, hiệu suất động cơ, hiệu suất lốp.

Nhưng nó lại ‘lạ’ ở chỗ, sự thay đổi về thời tiết trong ngày (hoặc trong một giai đoạn) lại có tác động không hề nhỏ. Như đã biết, khí động học là đặc biệt quan trọng trong F1 hiện đại. Ở Circuit de Catalunya hướng gió có thể thay đổi trong ngày, ở cùng một sector, các kỹ sư có thể thiết kế một gói cài đặt khí động, lực nén, lực đẩy, gia tốc tối ưu…

Nhưng đến khi hướng gió thay đổi, vẫn ở sector đó, chiếc xe lại hoàn toàn mất cân bằng, rất dễ trượt khỏi đường đua (Sự cố tai nạn của Fernando Alonso tại đây trong đợt thử nghiệm trước mùa giải năm 2015 được cho là có một phần nguyên nhân từ sự bất thường của hướng gió trên đường đua).

Sự bất thường của thời tiết còn ảnh hưởng đến hiệu suất lốp. Theo đánh giá của các chuyên gia, những thông số thử nghiệm lốp sẽ cho thấy một loại lốp sử dụng rất hiệu quả tại đây ở đợt thử xe đầu mùa, nhưng nó sẽ lại có một kết quả không thực sự tốt ở một chặng đua chỉ diễn ra sau đó 3 tháng. Nên cho dù là một đường đua quen thuộc, Catalunya luôn là một thách thức thực sự với tất cả. Bởi nó luôn là một bài toán khó cho đội ngũ kỹ thuật để tìm ra một gói cài đặt tối ưu.

Đua xe F1, Spanish GP 2017: Khôn ngoan không lại với... trời - 2

Thông số kỹ thuật đường đua (nguồn FIA).

Circuit de Catalunya có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ, bao gồm 9 cua phải và 7 cua trái, chiều dài 1 vòng chạy là 4,655km. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 66 vòng chạy với tổng hành trình là 307,104km.

Với đặc tính kỹ thuật, chiếc xe cần phải được cài đặt gói khí động học tối ưu để có được tốc độ và độ cân bằng tại 3 cua liên tiếp 3-4-5 với gia tốc cao nhất. Và để có được ưu thế so với đối thủ thì cần phải đặc biệt quan tâm đến cua số 9 cũng như cua kép 14-15 trước khi đến đoạn thẳng mà DRS được kích hoạt. Theo nhận định, đường đua Catalunya khó vượt, điểm cua số 1 có tên là Elf chính là nơi dễ vượt mặt đối thủ nhất nếu bạn có một chiếc xe đủ mạnh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN