Trận đấu nổi bật

ekaterina-vs-jessica
Miami Open presented by Itau
Ekaterina Alexandrova
2
Jessica Pegula
1
carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
-
Grigor Dimitrov
-
nicolas-vs-daniil
Miami Open presented by Itau
Nicolas Jarry
0
Daniil Medvedev
2

Russian GP: Cơn ác mộng tiếp theo của Mercedes!?

Trong hai chặng gần đây nhất, có vẻ như khoảng cách giữa các đội đua đang ngày càng được rút ngắn lại.

Trong cuộc đua phân hạng, chúng ta có thể nhận thấy Red Bull đang gần hơn với thành tích của người giành pole; trong khi đó Toro Rosso đã lọt vào Q3 thường xuyên hơn trước. Đây chính là tiền đề cho những cuộc đua hấp dẫn hơn trong tương lai và trước mắt là chặng đua tại làng Olympic ở Sochi, nước Nga.

Chặng đua tại Sochi sắp tới đây được ví là sự kết hợp giữa hai đường đua Suzuka và Singapore với những khúc cua khá hẹp nhưng cũng có những đoạn đường thẳng dài sẽ khiến các tay đua gặp khó khăn khi thi đấu tại đây.

Điều khá thú vị của chặng đua mới được đưa vào lịch thi đấu F1 từ năm ngoái là đường đua này bao quanh cả khu liên hợp Olympic Sochi 2014 đi qua nhiều khu vực thi đấu của Thế vận hội. Đây là một trường đua khá rộng với nơi hẹp nhất về chiều rộng là 13m và nơi rộng nhất là 15m.

Russian GP: Cơn ác mộng tiếp theo của Mercedes!? - 1

Sochi - đường đua mới ẩn chứa nhiều bất ngờ

Được thiết kế bởi Hermann-Tilke, đây là trường đua có chiều dài một vòng đua là 5,853 km, đứng thứ 3 trong danh sách những trường đua dài nhất chỉ sau Spa-Francorchamps của nước Bỉ với chiều dài một vòng là 7,004 km và Silverstone của Anh với chiều dài 5,891 km. Bên cạnh đó đây cũng là một trong những chặng đua tiêu hao nhiều xăng nhất do đặc tính của nó.

Một vấn đề nữa cũng sẽ khiến các đội đua phải đau đầu là vấn đề lốp. Vào năm ngoái, chắc hẳn chúng ta đều nhớ chặng đua ở Nga với việc Nico Rosberg của Mercedes đã chạy hết 52 trên tổng số 53 vòng của cuộc đua với chỉ một bộ lốp.

Điều này xuất phát từ việc dù là mùa giải đầu tiên, nhưng mặt đường đua có độ nhẵn cao (không như các đường đua mới khác, lốp sẽ xuống cấp nhanh ở những mùa giải đầu tiên). Nhiệt độ ngoài trời tại Nga thấp cùng với một bộ lốp có độ bền lớn như lốp medium (trung bình) thì không có lí do nào để Rosberg cần vào pit thêm một lần nữa cả.

Và như chúng ta đã biết, một đường đua càng được sử dụng lâu, độ hại lốp sẽ cũng được giảm đi rất nhiều, chính vì thế nếu so sánh giữa điều kiện thi đấu giữa năm ngoái và năm nay thì hiện tại sẽ hơn rất nhiều.

Russian GP: Cơn ác mộng tiếp theo của Mercedes!? - 2

Một thay đổi về lốp cho Russian GP năm nay.

Và nếu tiếp tục sử dụng  hai bộ lốp Soft và Medium thì sẽ tiếp tục là một cuộc đua nhàm chán với chiến thuật 1 pitstop ít gây biến động  được tất cả các đội đua sử dụng và điều đó là điều mà không một nhà tổ chức nào muốn vậy cả.

Đó là lí do tại sao năm nay nhà cung cấp lốp Pirelli cùng FIA đem đến Sochi hai bộ lốp mềm nhất là Super Soft (siêu mềm) và Soft (mềm) để có thể tăng tính cạnh tranh giữa các tay đua lên nhiều hơn so với năm ngoái.

Đón nhận thông tin này, có lẽ Mercedes sẽ không hề vui vẻ chút nào bởi những gì đã thể hiện ở Singapore vẫn còn ám ảnh trong từng thành viên của đội đua. Đội đua nước Đức đang hướng tới chức vô địch thế giới dành cho đội đua lần thứ hai liên tiếp ngay tại Nga cuối tuần này, bởi chỉ cần giành hơn Ferrari 3 điểm, họ sẽ chính thức lên ngôi.

Tuy nhiên cơn ác mộng mang tên Singapore sẽ có thể tái hiện lại tại Sochi khi hai bộ lốp Soft và Super Soft cũng được dùng tại "đảo quốc sư tử" cách đây gần 3 tuần. Ở chặng đua đó dù đã rất cố gắng nhưng họ cũng chỉ có Nico Rosberg cán đích ở vị trí thú 4 còn Lewis Hamilton thì phải bỏ cuộc .

Nhưng Sochi không hoàn toàn giống với Singapore, ở đây cũng có những đoạn đường thẳng như ở Suzuka, điều này sẽ giúp Mercedes tận dụng tối đa sức mạnh động cơ của mình.

Russian GP: Cơn ác mộng tiếp theo của Mercedes!? - 3

Mercedes và Ferrari hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc chiến thú vị

Không phải vì thế mà Mercedes sẽ có thể có một cuộc đua dễ dàng, Ferrari chắc chắn chưa muốn bỏ cuộc, họ vẫn muốn tiếp tục chiến đấu tới chặng đua cuối cùng dù khoảng cách giữa hai đội trên bảng xếp hạng giờ đây là quá lớn. Nhìn thấy Sebastian Vettel luôn cố gắng áp sát Nico Rosberg tại chặng đua ở Nhật, chúng ta đều hi vọng vào chiến thắng cho Vettel và Ferrari, nhưng điều đó không hề đơn giản như vậy.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN