Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
-
Paula Badosa
-
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
-
Greet Minnen
-
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
-
Maria Lourdes Carle
-
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Benjamin Hassan
-
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Jack Draper
-
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
-
Caroline Wozniacki
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1: Vô-lăng không dành cho "trẻ dưới 18 tuổi"

FIA đang đưa quy định nhằm hạn chế những cú sốc như trường hợp của Verstappen.

Trong một bài viết mới đây, chúng tôi đã đề cập đến sự kiện vào chặng đua mở màn mùa giải 2015 với chặng đua Australian GP tại đường đua Albert Park sẽ chứng kiến sự xuất hiện của tay đua trẻ nhất trong lịch sử Thể thức 1 tham dự một chặng đua khi mới 17 tuổi 166 ngày.

Đó là tay đua Max Verstappen người Hà Lan của đội đua Toro Rosso, nếu điều này trở thành hiện thực thì Verstappen sẽ mãi đi vào lịch sử F1 đương đại với kỷ lục này. Bởi trong một động thái mới đây, sau nhiều cuộc họp bàn FIA đã đưa ra những quy định mới sẽ được áp dụng từ năm 2016 nhằm siết chặt lại việc cấp giấy phép đua xe F1 trong tương lai.

Việc Toro Rosso đôn tay lái trẻ Verstappen lên đội 1 và sẽ ra mắt tại chặng mở màn mùa giải mới đã là đề tài gây nhiều tranh cãi trên rất nhiều website, diễn đàn hay các trang mạng xã hội chuyên về F1 trong thời gian qua.

F1: Vô-lăng không dành cho "trẻ dưới 18 tuổi" - 1

Nếu quy định mới được áp dụng ngay, Verstappen sẽ không đủ điều kiện

Có những ý kiến đưa ra nhằm loại bỏ tay đua này khỏi vị trí chính thức ở Toro Rosso trong mùa giải này, lập luận của ý kiến phản đối là “bạn không thể là một tay đua khi mà bạn còn chưa đủ điều kiện để được cấp bằng lái xe dân dụng thì bạn không nên cầm lái một chiếc xe đua F1, ngoài việc bạn có thể gây mất an toàn cho chính bản thân mình bạn còn có thể gây nguy hiểm cho nhưng đồng nghiệp khác trên đường đua”.

Chính vì vậy FIA đã đưa ra một quy định mới về việc cấp giấy phép đua xe F1, được hiểu đơn giản là “Siêu giấy phép” để có thể cầm lái một chiếc xe F1 trong một chặng đua chính thức kể từ năm 2016.

Một trong những quy định cho việc cấp siêu giấy phép này là tay đua phải đủ 18 tuổi cùng nhiều điều khoản bổ sung về tích lũy kinh nghiệm, điểm số ở các thể thức cấp thấp hơn trước khi tham dự Thể thức 1.

Để độc giả hiểu rõ các quy định này như thế nào sẽ được chúng tôi đề cập đến ở phần sau, nhưng đơn giản hơn để có thể hiểu thì nếu quy định này được áp dụng từ trước đây thì tay đua cựu VĐTG năm 2007 Kimi Raikkonen sẽ không thể đủ điều kiện tham dự F1 từ năm 2001 cho đội đua Red Bull Sauber Petronas. Hay tay đua hạng 3 mùa 2014 Daniel Ricciardo sẽ hội tụ đủ điều kiện tham dự một chặng đua F1 từ năm 2011, chứ không chỉ là tay đua thử nghiệm của Scuderia Toro Rosso hay là tay đua chính của HRT Formula 1 Team trong nửa còn lại mùa giải của chính năm đó.

Quy định về việc cấp siêu giấy phép đua xe F1 mới của FIA áp dụng từ năm 2016 bao gồm các điều khoản sau:

- Tay đua phải có bằng lái xe thông thường hợp lệ và phải đủ 18 tuổi vào thời điểm cấp siêu giấy phép đua xe.

- Tay đua bắt buộc phải vượt qua một bài kiểm tra về các quy định và luật đua xe thể thao hiện hành.

- Phải tích lũy đủ kinh nghiệm qua việc hoàn tất tối thiểu 80% số chặng đua ở các thể thức cấp dưới F1 trong hai mùa giải và vượt qua bài test ít nhất 300km trên chiếc xe đua F1 trong vòng 2 ngày.

- Tay đua phải tích lũy tối thiểu 40 điểm thành tích tổng cộng trong 3 mùa giải gần nhất ở các thể thức dưới F1 trước khi được cấp siêu giấy phép (và FIA cũng công bố chuẩn tính điểm cho các thể thức đua xe khác ngoài F1 trong hệ thống các giải đua xe trên toàn thế giới).

Những quy định mới này được coi như một động thái của FIA nhằm ngăn chặn những trường hợp tương tự như Max Verstappen, bởi nếu nó được áp dụng ngay thời điểm này thì Verstappen sẽ không hội đủ nhiều điều kiện tham dự F1 như tuổi đời, điểm số tích lũy mới chỉ là 20 điểm qua vị trí thứ 3 mùa giải FIA F3 European Championship 2014.

Với những quy định như vậy, rõ ràng trong tương lai các tài năng trẻ sẽ phải nỗ lực vượt qua những khó khăn để có thể sở hữu tấm “giấy thông hành” tham dự giải đấu tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh - FIA Formula One World Championship.

F1: Vô-lăng không dành cho "trẻ dưới 18 tuổi" - 2

Chuẩn tính điểm các giải đấu

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN