Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
2
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
2
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
2
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
2
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
2
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
1
Dusan Lajovic
2
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Coco Gauff
1
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
2
Mirra Andreeva
0

F1, phân tích "chiến mã" mới: Tốt nước sơn còn chờ tốt gỗ

Williams đã là đội đua đầu tiên ra mắt chiếc xe của mùa giải 2017 này cách đây vài hôm và tiếp nối họ là đội đua Sauber.

Khác với Williams, Sauber đã đưa ra những bức ảnh về chiếc xe thật của họ, cùng với nhiều chi tiết khơi gợi sự tò mò của nhiều người. Qua loạt ảnh này, cũng có nhiều điều thú vị mà chúng ta có thể khám phá.

F1, phân tích "chiến mã" mới: Tốt nước sơn còn chờ tốt gỗ - 1

Màu sắc nổi bật

Đầu tiêu chắc chắn là về màu chiếc xe, nó vẫn có tổng cộng ba màu chủ đạo, hai màu xanh nước biển và trắng tiếp tục được sử dụng còn màu vàng được thay bằng màu vàng nâu. Sự thay đổi này khiến chiếc xe trông bắt mắt hơn hẳn, khiến không ít người phải trầm trồ khi nhìn lần đầu tiên.

Tiếp theo tất nhiên là phần cánh gió, nơi mà đã được thay đổi theo quy chuẩn năm nay. Năm ngoái, ở phần ngoài cùng của cánh gió, có một cái ống nhỏ ở cạnh leading edge (hai thanh thẳng ở ngoài cùng), 'hy sinh' chút bề mặt cánh để điều chỉnh luồng gió ở phía dưới, còn giờ đây leading edge khá phẳng. Nó thay đổi luồng gió, một điều quan trọng trong khí động học, tỏa đi khắp nơi trên sàn của cánh.

Điều này đem tới sự hiệu quả ở phần cánh nhưng lại khó có thể điều chỉnh luồng khí ở phía sau chiếc xe. Vì vậy, năm nay bargeboard được thiết kế để đảm nhận vai trò này. Bên cạnh việc tăng downforce ở phía sau, cánh gió trước cũng tập trung hơn vào việc tạo ra downforce nữa. Gờ đằng sau cánh được thiết kế thẳng để có thể ngăn cản việc luồng khí đi lệch hướng khi tới lốp xe.

Tiếp theo là phần airbox và roll hoop (phía trên airbox), Sauber đã lựa chọn giải pháp đã xuất hiện trong quá khứ, đó là roll hoop giống như một thanh kiếm. Airbox và roll hoop là hai bộ phận nằm trong cấu trúc bình thường của chiếc xe nhưng trong quy chuẩn kỹ thuật, roll hoop được coi là thành phần thứ yếu, không quan trọng.

Mercedes lần đầu tiên sử dụng roll hoop là năm 2010 với hình dạng thanh kiếm mảnh. Với nỗi lo chiếc xe có thể gây nguy hiểm cho tay đua khi lộn ngược lại, FIA đã cân nhắc một bộ phận lớn hơn thế.

Nhưng dù Force India và Caterham đã sử dụng năm 2011, nó không được tiếp tục dùng trong các năm tiếp theo do nó làm giảm luồng khí trong động cơ. Tuy nhiên với bộ phận nén turbo, đây không còn là vấn đề lớn nữa. Lợi ích từ thiết kế này là dễ dàng tạo hình airbox và dễ dàng thay đổi trong mùa giải. Airbox cũng có thêm 4 ống dẫn khí ở dưới nó, chúng có thể được sử dụng vào việc làm mát dầu và các máy phụ trợ.

F1, phân tích "chiến mã" mới: Tốt nước sơn còn chờ tốt gỗ - 2

Sauber rất kỳ vọng vào chiếc xe mới

Dưới airbox là phần sidepod. Dù theo quy chuẩn sidepod được phép có thể rộng ngang với sàn xe trong năm nay, nhưng cũng giống Williams, Sauber cũng không thay đổi kích thước sidepod. Hơn nữa những thay đổi của họ cũng chỉ mang tính khá cơ bản, dùng để thử nghiệm trong đợt test sắp tới.

Ở phía sau, chúng ta có một bộ phận trên thân xe đã quá quen thuộc ở phần bao bọc động cơ, đó là phần trông giống vây cá mập. Trong năm 2017, sẽ có không ít chiếc xe sẽ xuất hiện phần mở rộng "vây cá mập" này. Với bộ phận mới này, người thiết kế mong muốn điều chuyển luồng hướng về phía sau xe khi chiếc xe vào cua, tạo sự ổn định về khí động học cho xe khi cánh gió sau được thiết kế thấp hơn trước.

Còn cánh gió sau xe dường như đã tận dụng tối đa khoảng không gian có sẵn của mình. Barcelona là trường đua đòi hỏi downforce của xe lớn nhất, nhưng cũng có nhiều trường đua khác đòi hỏi một loại cánh gió khác vồng lên hơn để phù hợp hơn với đặc tính đường đua. Ngoài ra phần endplate cũng không có gì nổi bật, trừ việc nó có thêm phần ống khí giống như của Toro Rosso.

Một đặc điểm khác cũng cần chú ý tới là máy khuếch tán, thứ mà rõ ràng lớn hơn năm trước, nhờ vào quy chuẩn mới giúp cho việc gia tăng thêm downforce. Nó chỉ là phiên bản đơn giản, một thiết kế dựa theo luật lệ, nhưng đội đua cũng đã phát triển một phiên bản tốt hơn, tân tiến hơn để phục vụ cho việc thử nghiệm.

Tất nhiên không đội đua nào muốn đưa hết ra những gì là tốt nhất của mình trong đợt test hay thậm chí là trước khi tới Australia, vì thế chúng ta phải chờ đợi những cải tiến từ bộ phận này.

Một giới hạn của Sauber tại mùa này là họ phải sử dụng Power unit năm 2016 của Ferrari, thay vì được dùng bản năm 2017 giống như Ferrari và Haas. Nhưng có đó lẽ không phải là một điều tồi tệ với họ bởi những kĩ sư đã làm việc với power unit này kể từ đầu mùa giải năm ngoái. Vì thế họ biết đâu là những vấn đề cần khắc phục để nó vận hành trơn tru hơn.

Dù vậy khả năng của PU năm 2016 cũng có giới hạn còn PU 2017 sẽ có thể vươn xa hơn, giống như trường hợp của Toro Rosso năm ngoái, khi càng về cuối, họ càng tụt hậu lại. Chính vì lí do đó, họ cần phát triển nhiều hơn về mảng khí động học, điều rất quan trọng trong việc tối đa hóa khả năng của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN