Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
1
Thiago Monteiro
2
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
0
Albert Ramos-Vinolas
0
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Dominic Thiem
-
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
-
Anna Karolina Schmiedlova
-
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
-
Ana Bogdan
-
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
-
Sara Errani
-
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
-
Richard Gasquet
-

F1: Những thay đổi khí động học 2014 (P1)

Với những quy định mới, 2014 được coi là thời điểm thay đổi bước ngoặt lớn nhất.

Trong lịch sử F1 có những lần thay đổi quy định như năm 1983, 1998 hay lần gần đây nhất năm 2009. Nhưng với những quy định mới thì năm 2014 được coi là thời điểm thay đổi bước ngoặt lớn nhất. Nó được đánh giá là mở ra kỷ nguyên mới cho F1 bằng việc thay đổi động cơ, khí động học và tổng thể kết cấu chiếc xe, về mặt khí động học thay đổi với tiêu chí làm giảm bớt lực nén và nâng cao hiệu suất chiếc xe. Qua bài viết này chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về những thay đổi này.

F1: Những thay đổi khí động học 2014 (P1) - 1

So sánh phiên bản thiết kế 2013 và 2014.

Thay đổi hình dáng khí động học phần cuối mũi xe: Trong một thời gian dài, đội ngũ kỹ sư thiết kế của các đội đua đã nhận thức được việc thiết kế phần cuối mũi xe cao sẽ giúp tăng lực downforce của phần dưới thân xe, qua quá trình phát triển chiều cao mũi xe dần được nâng lên cao hơn và năm 2012 là giới hạn cuối cùng của cao độ này bởi nếu tiếp tục tăng chiều cao nó sẽ trở nên mất an toàn bởi phần thân trước(monocoque) xe, sàn(sidepod) xe vẫn giữ nguyên kích thước cũ sẽ dẫn đến việc giảm tầm quan sát của tay đua trên đường chạy.

Quy định chiều cao phần thân mũi xe 2014 là 550mm, nhưng monocoque vẫn giữ nguyên kích thước 625mm do đó ở mẫu xe mới sẽ có bước gãy giống như một số phiên bản 2013 của các đội đua. FIA thực sự không muồn có bước gãy này nhưng một số đội đua viện ra lý do thiết kế buồng lái sẽ không phù hợp nếu giảm chiều cao monocoque xuống. Quy định cũng chỉ rõ khảng cách 50mm phía sau đỉnh mũi xe phải có mặt cắt tối thiểu bằng 9000mm vuông, kèm theo các quy định về chiều cao chiều rộng cụ thể phần mũi xe để tránh việc các đội đua thiết kế phần mũi rộng và cổ hẹp nhằm điều chỉnh luồng không khí xuống monocoque để tăng lực downforce cho chiếc xe. Với quy định này phần đỉnh mũi xe cũng sẽ được thiết kế dài về phía trước và hạ thấp gần sát vào hệ thống cánh gió trước, quy định cũng chỉ rõ phần đỉnh mũi phải được liên kết với cánh gió trước qua hai trụ chứ không được liên kết trực tiếp với nhau.

F1: Những thay đổi khí động học 2014 (P1) - 2

Thiết kế phần mũi xe theo quy định 2014.

Cánh gió trước cũng được điều chỉnh giảm 75mm mỗi bên so với phiên bản 2013. Về góc độ an toàn nó giảm thiểu thiệt hại từ những vụ va chạm trên đường đua dẫn đến hư hỏng cánh gió trước. Nhưng nó lại là bài toán khó cho các kỹ sư bởi nó sẽ làm thay đổi luồng khí tác động lên bánh xe bởi nếu không kiểm soát tốt luồng khí này nó sẽ ảnh hưởng đến tổng thể khí động học chiếc xe.

Quy định thì rõ ràng như vậy nhưng thực tế thì phải đến khi các đội đua công bố mẫu xe mới chúng ta với có thể thấy và hiểu chi tiết hơn. Vì chính năm 2013 một số đội đua cũng đã lách luật bằng thiết kế mũi gãy để tăng hiệu quả khí động học điển hình như thành công của Lotus với chiếc E21 và Red Bull cùng chiếc RB9. Quy định là quy định, nhưng các nhà thiết kế thường vẫn vận dụng quy tắc làm những việc không bị cấm để đưa vào những thiết kế mẫu xe mới của mình và chúng ta chỉ có thể thấy được sự khác biệt đó trước khi diễn ra đợt thử xe đầu tiên vào cuối tháng 1/2014.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN