Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
-
Paula Badosa
-
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
-
Greet Minnen
-
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
-
Maria Lourdes Carle
-
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Benjamin Hassan
-
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Jack Draper
-
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
-
Caroline Wozniacki
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1: Lại về nhì, Ferrari thực sự đang ở đâu?

8 chặng đua đã qua, và chưa một lần đoạt chiến thắng. Dù được kỳ vọng sẽ là một đối trọng của Mercedes mùa này, nhưng Ferrari vẫn thiếu một điều gì đó để đúng nghĩa là một đối thủ của nhà ĐKVĐ.

Nhắc lại việc Ferrari đã có gói nâng cấp turbo và hệ treo sau ở Canada đã đem đến một tín hiệu lạc quan. Chưa bao giờ khoảng cách kết quả vòng phân hạng giữa họ và Mercedes lại nhỏ đến như vậy (kém pole của Hamilton chỉ 0,178giây). Nhưng rồi một chiến thuật pitstop không phù hợp được coi là nguyên nhân trực tiếp khiến họ mất đi chiến thắng chặng ở Montreal sau cú xuất phát hoàn hảo của Vettel để vượt lên dẫn đầu.

F1: Lại về nhì, Ferrari thực sự đang ở đâu? - 1

Khởi đầu tốt, nhưng Canadian GP lại không là cái kết có hậu cho Ferrari

Nhưng ở Baku lại là một câu chuyện khác, coi như phiên chạy thử thứ nhất (FP1) là nơi làm quen đường đua và thu thập dữ liệu, thì đến FP2 sẽ phải là nơi thể hiện khả năng của đội đua. Và ở FP2 Vettel xếp hạng 8 (1phút 46,219giây), còn Raikkonen xếp 13, điều đáng nói ở đây là khoảng cách về thời gian với Mercedes – 1,996 giây của Vettel.

So sánh cả về thời gian vòng chạy tốt nhất cũng như dữ liệu mô phỏng cuộc đua (race-pace) thì có thể nói Ferrari không ở trong tốp đầu chứ đứng nói đến việc cạnh tranh với Mercedes! Nếu nhìn vào kết quả của hai phiên chạy thử ngày thứ 6 ở một đường đua mới tinh như Baku, sẽ thấy cơ hội để bộ đôi tay đua của Ferrari có thể lọt vào đến vòng phân hạng thứ 3 cũng là một điều khó khăn.

Ngay sau ngày thứ 6 đầy thất vọng, Vettel nói rằng khoảng cách giữa đội đua và Mercedes là quá lớn, đồng thời chiếc xe cũng có vấn đề, chiếc SF16-H không chỉ thua kém đối thủ ở đoạn thẳng dài mà ngay tại các góc cua tốc độ thấp.

Một trong những nguyên nhân chính tạo nên khác biệt lớn, chính là sức mạnh Power Units của Mercedes, đồng thời Baku City Circuit là có đoạn thẳng dài đến 2,2km, nơi lý tưởng để phát huy hiệu suất động cơ (Hãy nhìn lại màn thể hiện của McLaren-Honda ở European GP để thấy khi mà không thể phát huy tối đa hiệu suất động cơ thì sẽ khó khăn như thế nào).

F1: Lại về nhì, Ferrari thực sự đang ở đâu? - 2

Chuẩn bị chu đáo, nhưng Ferrari lại bắt đầu đầy khó khăn ở Baku

Sự thay đổi của Ferrari chỉ khởi sắc hơn ở FP3 và đặc biệt là vòng chạy phân hạng thứ 3. Vettel tự cải thiện thành tích của chính mình tới hơn 2giây (1phút 43,966giây) – chỉ tiếc là khoảng cách thời gian với tay đua đoạt pole là Rosberg (1phút 42,758giây) vẫn ở mức trên 1,2giây.

Điều an ủi duy nhất với Ferrari lúc đó là ngoại trừ Mercedes, các đối thủ khác cũng chỉ có thành tích tương đương họ, sẽ là một thuận lợi để họ có thể cải thiện kết quả cuộc đua chiều Chủ nhật. Chỉ xếp hạng 4-5 vòng loại, nhưng án phạt của Sergio Perez – Force India giúp cho Vettel và Raikkonen được đôn lên 1 bậc, hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt của Ferrari.

Chặng European GP vừa kết thúc bằng vị trí thứ 2 cho Sebastian Vettel và thứ 4 cho Kimi Raikkonen là một kết quả ít nhất cũng đã làm Ferrari hài lòng. Điều quan trọng là họ đã có một sự hồi phục sau những kém cỏi ngày thứ 6 một cách đáng kinh ngạc. Với cá nhân tay đua Vettel, trong hoàn cảnh khó khăn nhưng đã 2 chặng đua liên tiếp cán đích thứ 2.

Tay đua này cho biết anh hài lòng với màn thể hiện ở chặng đua, cũng như cám ơn đội đua đã có những giờ làm việc căng thẳng để có thể cải thiện chiếc xe để làm nên một chặng đua tuyệt vời cho đội đua sau sự khởi đầu khó khăn.

F1: Lại về nhì, Ferrari thực sự đang ở đâu? - 3

Chủ động về chiến thuật, Vettel vững vàng cán đích thứ 2 ở European GP

Một vấn đề nữa góp phần làm nên kết quả tốt với Ferrari chính là biết cân nhắc chiến thuật dựa trên diễn biến trong cuộc đua. Nếu ở Montreal, Ferrari đã quá cầu toàn khi lựa chọn chiến thuật 2pitstop và đánh mất chiến thắng, thì ở Baku lại là câu chuyện khác. Ngay vòng thứ 11 họ đã gọi Raikkonen vào pits để chuyển sang bộ lốp Soft(viền vàng), và sau đó anh đã hoàn thành cuộc đua bằng chính bộ lốp này.

Nếu không có án phạt (+ 5 giây) do đè vào vạch phân làn lối vào pit (pit entry) khi cạnh tranh với Ricciardo của Red Bull, thì có lẽ họ đã có cả hai tay đua trên podium.

Mặt khác, về cuối chặng đua, chiếc xe của Raikkonen cũng gặp phải một số vấn đề về cài đặt, dù cho anh đã cố liên lạc qua team-radio để giải quyết, nhưng đó là những thông tin bị cấm truyền đạt nên anh không thể có được tốc độ tối ưu nhằm duy trì khoảng cách lớn hơn 5 giây với Perez để đảm bảo chắc chắn một vị trí trên podium.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN