Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
2
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
2
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
2
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
2
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
0
Jan-Lennard Struff
1
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
1
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

F1 2016: Thêm "kẻ ngáng đường" khó chịu

Mấy năm gần đây, sau những thành công vô cùng lớn với Red Bull từ năm 2010 đến 2013, Renault đang cho thấy mình đang bị tụt hậu lại so với hai đối thủ Mercedes và Ferrari.

Với những cải tiến mới đây, sau chặng đua Spanish GP tuần trước, động cơ Renault đã được cải thiện đáng kể về sức mạnh và giúp các đội đua có đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng trong những chặng đua tiếp theo.

F1 2016: Thêm "kẻ ngáng đường" khó chịu - 1

Magnussen tin rằng Renault sẽ lọt vào top 10 thường xuyên hơn

Giữa tuần vừa qua, đợt test xe giữa mùa đầu tiên đã được diễn ra ở ngay Barcelona, nơi tổ chức chặng đua thứ 5 của mùa giải. Renault đã cho ra mắt bản động cơ nâng cấp để thử nghiệm nó và đã đem đến những kết quả tích cực.

Tay đua thứ 3 của Renault, cũng là 'gà nhà' của đội đua nước Pháp này, Esteban Ocon là người có nhiệm vụ chạy thử ngày đầu tiên cho đội đua. Và kết thúc ngày thứ 1 này, anh đã hoàn thành được 105 vòng - một con số ấn tượng và chứng minh cho tính ổn định cao của động cơ mới này.

Sau khi hoàn thành ngày 1, Ocon cảm thấy rất phấn khích với động cơ này và anh nói rằng tất cả sẽ phải bất ngờ với sức mạnh của nó - một bước tiến lớn mà nhà sản xuất mới có được.

"Bạn sẽ phải ngạc nhiên. Nó rất ổn, cực kì ổn. Tôi có thể nói chắc chắn rằng nó sẽ nhanh hơn cái cũ."Khi được hỏi về việc liệu các tay đua khi ngồi ở buồng lái có cảm nhận được sự thay đổi này không, Ocon đã trả lời là có, dù rất nhỏ thôi, anh đã chạy nó một chút ở FP1 tại Barcelona và anh đã nhận thấy được sự khác biệt này.

Anh cho biết thêm: "Tất nhiên là bạn không chạy 100% sức mạnh của nó ở trong đợt test. Nhưng về tổng quan nó có độ ổn định tốt, chúng tôi không gặp trở ngại nào cả. Chúng tôi đã chạy 105 vòng và đó là một khởi đầu tốt."

Trong khi đó đồng đội của Ocon, đồng thời là tay đua test cho Renault ngày thứ 2, Kevin Magnussen cũng cảm thấy khá hài lòng với động cơ nâng cao mới này. Tay đua người Đan Mạch đã chạy được trên chiếc RS16 hơn cả số vòng Ocon chạy được - 122 vòng.

F1 2016: Thêm "kẻ ngáng đường" khó chịu - 2

Max Verstappen kì vọng vào nhiều chiến thắng và podium hơn

Anh cho biết: "Động cơ này thật tuyệt, khả năng lái sẽ được thể hiện tốt hơn với bản động cơ mới này. Nó có nhiều sức mạnh hơn, nhưng từ quan điểm của tôi, rất khó có thể cảm nhận được mình chạy nhanh như thể nào ở đoạn đường thẳng, khi bạn chạy được 330km/h hay 333km/h, rất khó để cảm nhận được."

"Nhưng các kĩ sư sẽ có dữ liệu và sẽ nói cho chúng tôi sau đó, việc của tôi là tiếp tục làm những việc tôi thường làm. Power unit mới thực sự tốt hơn cái cũ và chúng tôi không có nhiều thời gian để phát triển nó và đem nó ra sử dụng luôn. Hi vọng nó cũng là một bước tiến nữa của đội đua."

Trong khi đó, với khách hàng của Renault, đội đua Red Bull cũng cảm thấy vui vì sức mạnh của động cơ mới đem lại. Max Verstappen đã có những phản hồi tích cực về động cơ mới này, tay đua về nhất ở Spanish GP cho rằng đây là một bước tiến mới và anh rất kì vọng vào lúc được đua với nó.

Theo kế hoạch từ trước, đáng lẽ phải đến chặng đua ở Canada, động cơ này mới được ra mắt nhưng nhiều khả năng kế hoạch đã được đẩy lên sớm hơn và xuất hiện ở Monaco GP sắp tới. Verstappen cũng cho biết thêm Red Bull mới chỉ lấy các dữ liệu về thông số và độ ổn định trong đợt test và nó khá tốt không có vấn đề gì cả.

Daniel Ricciardo là người đã thúc đẩy Renault cho ra mắt sớm động cơ mới tại Monaco GP bởi đây là một đường đua chậm, và nhiều khúc cua, rất thích hợp với Red Bull để có thể giành chiến thắng. Nhưng bản thân tay đua người Australia cho rằng, động cơ mới của Renault sẽ không thể bằng với động cơ Mercedes - một động cơ đã phát triển liên tục từ năm 2014 đến giờ và đang thống trị F1.

F1 2016: Thêm "kẻ ngáng đường" khó chịu - 3

Ricciardo không kì vọng Renault hiện tại bằng Mercedes

Ricciardo cũng nói thêm mục tiêu của Renault chắc chắn là ngang bằng với Mercedes nhưng sẽ là một quá trình dài, và Renault đang ngày càng gần Mercedes hơn. Trước hết hãy cứ tận hưởng hết sức mạnh mới mà nhà sản xuất đến từ Pháp đem lại rồi mới nghĩ đến những bước phát triển tiếp theo.

Giám đốc kĩ thuật của Renault Remi Taffin cho biết nếu tiến độ tốt rất có thể ngay ở Monaco GP sẽ ra mắt động cơ mới và ông nói rằng nó sẽ nhanh hơn động cơ cũ tới 0,5 giây một vòng. Đây chính là kết quả của những nỗ lực kể từ cuối mùa giải trước, từ động cơ nâng cấp thứ 4 của năm 2015. Động cơ sẽ có sự biến đổi từ hệ thống đốt cháy, ICE khỏe hơn và hiệu quả hơn.

Một số thay đổi khác cũng sẽ được tiến hành nhằm để phù hợp hơn với khung gầm và cánh gió, giúp các tay đua tận dụng được 100% hiệu suất động cơ. Chính vì vậy những chặng dua tiếp theo sẽ đáng xem hơn khi Mercedes và Ferrari đã không còn độc tôn trong top dẫn đầu nữa, Red Bull đang ở ngay phía sau họ rồi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN