Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
0
Grigor Dimitrov
2
daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-

F1 2016: "Phát súng" đầu tiên đầy hứa hẹn

Chặng đua tại Albert Park – Melbourne đã kết thúc hấp dẫn đúng như chờ đợi. Dù Mercedes vẫn là đội đua chưa thể bị đánh bại khi họ mở màn chiến dịch bảo vệ ngôi vương bằng chiến thắng 1-2. 5 sự kiện được liệt kê sau đây mới là điểm nhấn chính của chặng đua này.

LỐP ĐA CHIẾN THUẬT:

Có lẽ lốp xe là thứ được thay đổi thường xuyên mỗi mùa kể từ khi Pirelli thay thế Bridgestone năm 2011, và nó cũng làm cho khán giả  luôn phải làm quen với các quy tắc mới này. Với quy định của 2016, 13 bộ lốp được cấp cho mỗi tay đua theo số lượng từng loại do chính họ chọn dựa trên 3 bộ lốp cơ sở của chặng đua đó. Nó dẫn đến việc sẽ có rất nhiều chiến thuật pit-stop khác biệt có thể dẫn đến thay đổi kết quả cuối cùng.

F1 2016: "Phát súng" đầu tiên đầy hứa hẹn - 1

Thông số lốp chặng đua

Qua dữ liệu thống kê cho thấy, trong top 6, đã có 5 sự lựa chọn khác nhau về lốp. Chỉ có Nico Rosberg-Mercedes và Felipe Massa-Williams là như nhau với cả 3 hợp chất lốp SuperSoft-Soft-Medium. Sebastian Vettel của Ferrari và Daniel Ricciardo của Red Bull chỉ sử dụng lốp SuperSoft-Soft, còn Lewis Hamilton-Mercedes là SuperSoft-Medium và Romain Grosjean-Haas thì dùng Soft-Medium.

Ngoài ra có đến 10 tay đua đã sử dụng cả 3 loại lốp được cấp cho chặng đua này trong race (theo dữ liệu thống kê ở hình trên).

Chiến thắng thuộc về Mercedes khi họ chứng tỏ là đội đua ‘am hiểu’ bộ lốp Medium nhất và làm cho tất cả bất ngờ với sự lựa chọn chiến thuật của cả hai tay đua. Nhưng có thông tin cho biết, Mercedes đã không có ý định sử dụng bộ lốp Medium trong race, bởi họ nhận định thời tiết khắc nghiệt tại Melbourne sẽ là lý tưởng khi sử dụng SuperSoft và Soft.

Sự kiện cờ đỏ cùng sự phán đoán và điều chỉnh chiến thuật nhanh chóng đã giúp Mercedes thành công. Với Pirelli – quy định mới về lốp xe được đánh giá là ‘thành công vang dội’.

TÂN BINH RA MẮT THÀNH CÔNG:

F1 2016: "Phát súng" đầu tiên đầy hứa hẹn - 2

Haas hạnh phúc với kết quả có được tại Grand Prix đầu tiên

Đội đua để lại ấn tượng nhiều nhất chắc chắn là tân binh Haas. Trong thử nghiệm, đội đua này luôn được sự quan tâm của các chuyên gia và người hâm mộ. Họ muốn xem một tân binh xuất hiện và tiếp cận với F1 nhanh nhất có thể qua việc hợp tác toàn diện với Ferrari. Nhưng kết quả phân hạng hôm thứ 7 đã làm tất cả hoài nghi về một mùa giải thành công cho tân binh này.

Nhưng vào cuộc đua, họ xuất hiện trong các diễn biến chính của chặng đua. Đầu tiên là tình huống va chạm của Esteban Gutierrez với Fernando Alonso của McLaren – đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi tại Australian GP. Tay đua Romain Grosjean dù xuất phát thứ 19 nhưng đã xuất sắc cán đích thứ 6 và ghi 8 điểm đầu tiên cho đội đua.

Để đạt được kết quả đáng tự hào này, Grosjean đã biết tận dụng ‘sự kiện Gutierrez’ để thực hiện duy nhất 1 lần pit-stop và vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh hơn như Valtteri Bottas của Williams và đội đua Force India, Toro Rosso.

Dù quy định hiện hành không còn khoản thưởng cho đội đua tân binh giành được điểm số đầu tiên 10 triệu USD như trước nhưng Haas có thể tự hào trước thành tích đặc biệt này của Grosjean, và nó chứng tỏ một tân binh có thể làm được gì trong F1 hiện đại. Dù hợp tác chặt chẽ với Ferrari, nhưng một thực tế là Haas sẽ khó có thể làm tốt hơn vị trí thứ 6 đã đạt được tại Úc trong mùa giải này – trừ khi có một điều gì đó bất thường xảy đến.

SỰ NÓNG GIẬN CỦA TUỔI TRẺ:

F1 2016: "Phát súng" đầu tiên đầy hứa hẹn - 3

Verstappen “nổi loạn” ở Australian GP

Một năm trước tại Australian GP, Max Verstappen đã trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử F1 tham dự một chặng đua chính thức (17 tuổi 166 ngày). Đó là một mùa giải thành công với cá nhân anh. Nhưng một năm thi đấu đỉnh cao chưa giúp được tay đua Verstappen trưởng thành hơn về ý thức.

Mọi việc bắt đầu từ yêu cầu của Verstappen với đội kỹ thuật qua team-radio cho lần dừng pit-stop đầu tiên của mình. Sau khi không nhận được phản hồi của đội đua, lại thấy đồng đội Carlos Sainz được ưu tiên dừng pits. Từ đó, anh tự quyết định pit-stop và đưa xe về pit-lane khi mà đội ngũ kỹ thuật chưa sẵn sàng dẫn đến tính trạng hỗn loạn của kỹ thuật đội đua và làm cho Verstappen mất nhiều thời gian trong pits hơn.

Trở lại đường đua phía sau Sainz, Verstappen thường xuyên yêu cầu đội đua cho phép anh vượt qua đồng đội, và khi mà đề nghị không được thực hiện, anh đã có những ngôn từ không được phù hợp. Lý do Verstappen đưa ra là anh có thể tấn công Ricciardo-Red Bull ở phía trước.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN