Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
-
Thiago Monteiro
-
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
-
Albert Ramos-Vinolas
-
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
-
Dominic Thiem
-
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
-
Anna Karolina Schmiedlova
-
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
-
Ana Bogdan
-
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
-
Sara Errani
-
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
-
Richard Gasquet
-

F1 2015: Giấu bài và tung "vũ khí bí mật"

Sau khi giới thiệu mẫu xe mới để tham dự đợt thử xe đầu tiên, các đội đua đã trải qua các đợt test và dường như họ vẫn chưa muốn cập nhật tất cả các gói thiết kế mới nhất trên phiên bản chiếc xe của mình để đề phòng các đối thủ có thể học hỏi và sao chép.

Nhưng đợt test thứ 3 bắt đầu chỉ 2 tuần trước chặng đua đầu tiên thì bất kỳ ai cũng cần phải cập nhật những gì mới nhất có thể để lấy thông số cài đặt và đó cũng là lý do chúng ta thấy được thiết kế mũi xe mới của Mercedes và Toro Rosso.

Với trường hợp của Toro Rosso, theo nhận định của các chuyên gia thì lúc đầu họ đã giới thiệu thiết kế cơ sở, thiết kế này đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật của FIA cũng như vượt qua các kiểm tra va chạm bắt buộc. Thiết kế mũi xe mới trên chiếc STR10 đem đến cảm nhận cánh gió trước thiết kế hoàn toàn mới cũng như đầu mũi xe ngắn hơn được cho là một trong những giải pháp khí động học nhằm hướng dòng chảy khí động học đến phần thân xe có chủ ý.

Phần gắn camera trước thay đổi qua từng đợt test từ cong lên cao đến thẳng và phía trên hệ thống treo đến hạ thấp xuống ngang trung tâm hệ thống treo trước. Mục đích của sự thay đổi này để nó không ảnh hưởng đến dòng khí động chảy qua cánh gió, mũi xe đến phần thân xe. Cánh gió trước cũng có đến 6 lớp cánh xếp lớp cùng camera nhiệt theo dõi nhiệt độ lốp trước gắn ở đáy cánh gió.

F1 2015: Giấu bài và tung "vũ khí bí mật" - 1

Mũi xe mới của Toro Rosso

Hệ cánh gió này được thiết kế với mục đích hướng luồng khí động tương tác qua lốp trước và thân xe nhằm tăng hiệu suất khí động học tổng thể.

Nói về thiết kế mới này, lãnh đội Toro Rosso, ông James Key – Giám đốc kỹ thuật - cho biết đây là thiết kế hoàn toàn mới so với 2 đợt thử nghiệm trước, nó là tổng hợp cả thiết kế tương tự của Ferrari và Williams và một phần của Red Bull.

Chính bản thiết kế mới này sẽ làm thay đổi các gói cài đặt mới từ mũi và cánh gió trước sẽ làm thay đổi đáng kể gói khí động học chung và hệ treo trước, bản cập nhật cuối cùng này của Toro Rosso nhằm phục vụ cho chặng đua Australian GP – Ông Key kết luận. Với hai tân binh, dường như Toro Rosso đang từng bước hướng đến mục tiêu tốp 5 mùa giải này.

Mercedes có được thành công mùa trước bằng sức mạnh động cơ turbo, nhưng không thể phủ nhận một thực tế là thiết kế khí động học của họ rất hài hòa và tinh tế, nó cấu thành lên một chiếc xe có hiệu suất vượt trội so với phần còn lại. Mùa giải này mặc dù phải điều chỉnh thiết kế mũi xe theo quy chuẩn kỹ thuật mới nhưng tổng quan chiếc xe của Mercedes vẫn có hình dáng mỹ quan đẹp.

Theo đánh giá của ông Paddy Lowe thì vấn đề cơ bản của Mercedes khi thiết kế W06 là cố gắng giữ lại càng nhiều ưu điểm của W05 và mũi xe theo quy định mới là một thành phần rất quan trọng trong gói thiết kế khí động học chiếc xe vì mỗi thay đổi của mũi xe sẽ làm thay đổi luồng khí động phía sau. Ông cho biết thêm gói nâng cấp mũi xe tại đợt test cuối sẽ được đội đua sử dụng trong mùa giải này.

F1 2015: Giấu bài và tung "vũ khí bí mật" - 2

Mercedes cùng thiết kế camera mới

Ở ngày đầu tiên của đợt test thứ 3, Mercedes đã xuất hiện với bản nâng cấp mới phần mũi xe. Nhìn chung nó vẫn giữ hình dạng côn tuyến tính nhưng điểm khác biệt lớn nhất là vị trí đặt camera trước, thay vì được định vị vào thân mũi bằng một trụ cong thì nó được gắn với phần thân bằng thanh carbon mảnh hơn và được đẩy lên cao hơn so với những đợt test trước.

Theo nhận định, có thể ý tưởng này nhằm đưa camera trước ra khỏi luồng khí động chảy qua hệ treo trước, thanh đỡ camera nhỏ hơn nên sẽ không còn tác dụng dẫn hướng luồng khí động như trước nhưng chắc chắn sẽ tăng tốc độ dòng khí từ phía trước đến các thành phần liên quan ở phía sau.

Điểm mới thứ hai là phần nửa thành dưới và bụng dưới của thân mũi được thiết kế thon lại chứ không gần như phẳng theo hình khối ở đợt test trước (điểm so sánh là vị trí dòng chữ #KeepFightingMichael). Mục đích của nâng cấp này nhằm kéo một phần luồng khí động xuống phía dưới sidepod và sàn xe.

Chưa thể đánh giá chính xác hiệu suất mà các bản nâng cấp của Toro Rosso và Mercedes đem lại cho chiếc xe và các thay đổi này có trái với quy chuẩn kỹ thuật hay không. Nhưng rõ ràng ở hiện tại không phải là thời điểm "thử nghiệm" nên mỗi thay đổi của các đội đua để nhằm mục đích nâng cao tối đa hiệu suất cho chặng đua mở màn vào tuần tới để đạt được kết quả cao nhất có thể.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN