Trận đấu nổi bật

alexander-vs-yannick
BMW Open
Alexander Shevchenko
1
Yannick Hanfmann
2
david-vs-miomir
Tiriac Open
David Goffin
1
Miomir Kecmanovic
2
rebecca-vs-varvara
Oeiras Ladies Open
Rebecca Sramkova
0
Varvara Lepchenko
1
marketa-vs-donna
Porsche Tennis Grand Prix
Marketa Vondrousova
2
Donna Vekic
0
harold-vs-cameron
Barcelona Open Banc Sabadell
Harold Mayot
0
Cameron Norrie
1

Đua xe F1, McLaren-Honda: “Vụ ly dị” dài hơi và hồi kết đường ai nấy đi

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) F1 đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cao trào của mùa giải với những cuộc đua quyết liệt dang chờ đợi ở phía trước. Một thông tin rất được quan tâm chắc chắn phải kể đến thương vụ tìm đối tác động cơ mới của McLaren.

Đã gắn bó với nhau được gần 3 năm nhưng Honda chưa bao giờ khiến cho McLaren hài lòng với ‘sản phẩm’ của mình. Với một loại động cơ kém hơn về sức mạnh và cả độ bền thấp, đội đua nước Anh gặp khá nhiều khó khăn trong việc giành điểm ở từng chặng đua. Hơn nữa họ còn phải liên tục thay thế những bộ phận mới do những cái trước bị hỏng trong thời gian ngắn, từ đó những án phát lên đến 50, 60 bậc xuất phát là điều thường thấy và không có gì bất ngờ với người hâm mộ.

Hãy cùng điểm qua một chút về thành tích không mấy tự hào của đội đua màu cam đen trong mùa giải 2017 này. Stoffel Vandoorne đã có được 1 điểm, ghi được tại Hungary, nhưng có tới 4 lần phải bỏ cuộc và 1 lần thậm chí không thể xuất phát tại Bahrain. Còn trong những chặng còn lại, anh luôn nằm trong top 14 với vị trí cao nhất là thứ 10.

Đua xe F1, McLaren-Honda: “Vụ ly dị” dài hơi và hồi kết đường ai nấy đi - 1

Hình ảnh thường xuyên bắt gặp của McLaren-Honda

Fernando Alonso thì có một bảng thành tích có phần “bi đát” hơn, anh đua được 12 trên 13 chặng (không tham gia Monaco GP để đua tại Indianapolis 500), và 9 trong số đó anh không thể nhìn thấy cờ đích, cụ thể có 5 lần phải dừng cuộc đua sớm, 1 lần không thể xuất phát tại Sochi và 3 lần bỏ cuộc sau khi đã hoàn thành đủ 90% chiều dài cuộc đua. Tuy vậy anh vẫn kiếm về cho mình được 10 điểm từ vị trí thứ 6 ở Hungary và hạng 9 tại Baku.

McLaren có tới 4 chặng mà hai tay đua đều không thể về đích, điều này khiến cho cơ hội có được vị trí thứ 7 trên BXH đội đua như những gì họ làm được năm ngoái là không nhiều. Chính vì thế một sự thay đổi là điều cần thiết phải làm vào lúc này.

Những tin đồn về việc McLaren sẽ cắt đứt mối quan hệ với Honda đã có từ lâu, và thậm chí nó còn xuất hiện thường xuyên khi mỗi lần đội đua này trải qua 1 lần gặp vấn đề động cơ trong cuộc đua. Mới đây, tin đồn mới về việc Renault sẽ có thể là đối tác mới của McLaren đang thu hút được sự quan tâm lớn.

Đua xe F1, McLaren-Honda: “Vụ ly dị” dài hơi và hồi kết đường ai nấy đi - 2

McLaren sẽ kết hợp với Renault vào mùa giải 2018?

Trong buổi phỏng vấn với kênh Sky Sports F1, cựu kỹ sư trưởng của đội đua đến từ Woking, ông Pat Fry cho rằng việc chấm dứt mối liên kết với Honda và chuyển sang Renault là một quyết định mang tính tập thể. Mọi kỹ sư đều có thể nói rằng ‘hãy bỏ nó (Honda) lại và chạy đi’ bởi nếu sử dụng động cơ Renault, sự phục hồi của MGU-H cao hơn, nhiều mã lực hơn và mỗi vòng chạy sẽ có thể nhanh hơn tới nửa giây.

“Họ đều biết điều đó khi chạy với máy giả lập. Đó là điều kỹ sư chúng tôi luôn làm.” Pat cho biết

Nhưng ông cũng cho rằng muốn có được điều đó không phải điều đơn giản bởi đây là một vấn đề rất phức tạp vì có nhiều bên liên quan tham gia vào thương vụ này. Chủ tịch của McLaren Zak Brown cho rằng đây là một trong những quyết định quan trọng nhất mà đội đua phải đưa ra, còn có người lại nghĩ rằng với tình hình hiện tại, đây lẽ ra phải là một sự lựa chọn dễ dàng và nhanh chóng.

Mối quan hệ giữa McLaren và Honda đã trở nên vỡ vụn và không thể quay trở lại như ban đầu được nữa. Sau 3 năm với sự tiến triển gần như chỉ là con số 0 tròn trĩnh, liệu Honda còn có thể làm gì để níu kéo McLaren lại?

Đua xe F1, McLaren-Honda: “Vụ ly dị” dài hơi và hồi kết đường ai nấy đi - 3

Alonso không vội vàng trong việc đưa ra quyết định tương lai

Với Alonso, tay đua luôn khao khát được giành chiến thắng thì việc McLaren có kết hợp với Renault được hay không cũng không phải là yếu tố quyết định để anh ở lại đội đua. Cuối mùa giải này tay đua người Tây Ban Nha sẽ hết hạn hợp đồng với đội đua mà khiến anh phải khổ sở kể từ năm 2015 đến giờ.

Do các vị trí đua ở những đội đua hang đầu sẽ không có sự thay đổi đột biến nào trong năm sau nên nhiều khả năng Alonso sẽ vẫn ở lại McLaren. Nhưng tay đua từng 2 lần VĐTG vẫn không quá vội vàng trong việc đưa ra quyết định của bản thân. Anh cho biết có vài sự lựa chọn để cho anh cân nhắc và anh cần nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra hướng đi của tương lai.

Trong khi đó, tin đồn trong vụ “trao đổi” này cũng có sự liên quan đến từ Toro Rosso và Carlos Sainz. Toro Rosso mong muốn sẽ chuyển sang sử dụng động cơ Honda còn ở phía ngược lại, Renault cũng hy vọng sẽ có được sự phục vụ của tài năng trẻ người Tây Ban Nha. Dù vậy đây đều là những nguồn tin không rõ căn cứ và tất cả chúng ta đều cần phải chờ cho tới khi thông tin chính thức được đưa ra.

McLaren tuyên bố sẽ đưa ra quyết định của mình trước khi Singapore GP khởi tranh, nhưng khả năng để nó xảy ra là không cao dựa vào sự rắc rối của thương vụ này. Tuy nhiên, nếu họ thực sự có thể đưa ra sự lựa chọn của mình, chúng ta cùng chờ đợi xem liệu nó có đúng như những gì đã đồn đại hay không, bởi không giống như bóng đá, tin đồn của F1 có tính chính xác rất cao.

Đua xe F1, Italian GP 2017: Mercedes “lộ” quyết tâm cân bằng Ferrari

Mercedes hứa hẹn sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Ferrari trên đường đua nước Ý.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN