Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc

Không chỉ Hòn Dầu mà cả quần đảo Nam Du chỗ nào nước biển cũng trong, nếu cạn thì nhìn thấy cả cá đang bơi nữa.

Từ khi xem những hình ảnh hoang sơ về vùng đất này hồi tháng 5, tôi cứ luôn nghĩ về nó và mong muốn được một lần tới tận nơi này.

Quyết tâm phải đi cho bằng được nơi này, mọi việc từ tuyển người đi, lên kế hoạch, đặt xe, vé tàu đều được chúng tôi gói gọi trong vòng 1 tuần.

Tối 23h thứ 6 ngày 27/6, đoàn gồm 10 người lên xe xuất phát từ Sài Gòn về Rạch Giá- Kiên Giang. Đa số những người bạn mới trong đoàn chưa gặp nhau bao giờ, những người bạn chỉ nói chuyện trên facebook bị chúng tôi “dụ dỗ” đi.

Đúng 6h cả đoàn đã có mặt tại bến xe tỉnh Kiên Giang, thuê xe ôm chở xuống bến tàu cao tốc cách đó khoảng 15km để ra Nam Du.

Tàu đi du lịch Nam Du một ngày chỉ chạy một chuyến duy nhất vào lúc 8h15, đặc biệt những ngày biển động thì tàu không chạy. Tàu đi Nam Du giá 440ngàn/1 người đi về 2 chiều, hành khách đi đông, hầu như không còn chỗ trống. Đi từ Rạch Giá ra Nam Du mất khoảng 3 tiếng, bạn nào say xe hoặc chưa quen đi tàu biển thì nên mua thuốc say tàu xe uống vào vì sóng biển khá lớn.

Sau 3 tiếng lênh đênh trên biển, cuối cùng cả đoàn cũng ra đến Hòn Lớn thuộc quần Đảo Nam Du. Hòn Lớn có rất nhiều cư dân sinh sống, đa phần là làm nghề đánh bắt cá. Bước chân lên đảo, tôi khá ấn tượng bởi vì rất ít người dân đi theo mời thuê xe máy hay thuê nhà nghỉ.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 1

Dân trên Hòn Lớn chủ yếu làm nghề đánh bánh hải sản

Tôi đã đặt cơm trưa cho anh Bảy từ trước, lúc lên đảo được chị người nhà anh Bảy dẫn về nhà ăn luôn không cần mất công đi kiếm chỗ ăn. Sau khi vệ sinh, ăn uống xong, nghỉ ngơi đến 12h15 cả đoàn đi bộ ra bến tàu, chuẩn bị lên tàu đi tham quan các đảo nhỏ ở quần đảo Nam Du.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 2

Tàu đưa cả nhóm ra các đảo nhỏ

Đáng tiếc là hôm chúng tôi đi biển động nhẹ, nên tàu không vào được nhiều đảo nhỏ, đành phải về thẳng Hòn Dầu nơi cả đoàn dự định sẽ cắm trại qua đêm.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 3

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 4

Biển ở Hòn Dầu nước trong có thể nhìn thấy cá

Khác với những lần đi biển trước lần này tôi được trải nghiệm nhiều thứ nào là chèo thúng, bắt nhum, đặc biệt thích nhất là màn câu cá. Cá ở Hòn Dầu rất nhiều đứng ngay trên bờ có thể câu được rồi, vứt câu xuống thấy nguyên đàn cá bu vô ăn mồi luôn. Cả nhóm câu hơn 10 con sau đó đi bắt nhum để tối nướng nhâm nhi.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 5

Chuẩn bị đi bắt nhum

Bạn nào lo ra Nam Du không có gì ăn thì yên tâm nhé, chỉ cần siêng bỏ ra tầm 30 phút câu cá thôi thì chắc chắn bạn sẽ có bữa BBQ cá thịnh soạn. Đó là chưa kể nhum rất nhiều nữa, có thể làm một nồi cháo nhum ngon tuyệt ấy chứ.

Sau khi câu cá, chèo thúng, uống nước dừa xong xuôi cả đoàn được chở ra Hòn Ngang để ăn cơm chiều, cơm nước xong xuôi cả đoàn đi vòng quay Hòn Ngang để xem người dân sinh sống như thế nào. Hòn Ngang để lại ấn tượng xấu cho chúng tôi vì ở đây rất rất nhiều rác, không biết rác từ biển trôi và hay là người dân vứt ra, đi đâu cũng thấy rác, dân số trên đảo khá đông nên có cảm giác hơi chật chội.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 6

Quang cảnh trước Hòn Ngang

Tầm 7h30 tối tàu qua đón cả nhóm về lại Hòn Dầu, trên đường về Hòn Dầu cả nhóm được đưa vào một tàu vừa đánh bắt về để mua hải sản. Lên tận tàu đánh cá mua ghẹ sống, con nào con đó to bằng bàn tay, lại được mua mực tươi và to với giá rẻ.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 7

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 8

Cả nhóm phi lên tàu mua hải sản

Tàu đưa cả nhóm về lại Hòn Dầu đi trong đêm, cảm giác đi giữa biển xung quanh tối mù thật là lạ, tôi thấy khâm phục những người ngư dân ở đây đánh bắt hải sản cả tháng trời, lênh đênh trên biển.

Về tới Hòn Dầu cả nhóm bắt đầu nhóm lửa trại, làm món ghẹ hấp bia, mực, sò, cá câu được làm món nướng, phải công nhận bữa tiệc hải sản vô cùng thịnh soạn mà còn rẻ nữa.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 9

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 10

Nhóm lửa trại làm tiệc BBQ

Sau khi ăn uống no say cả nhóm bắt đầu dựng lều chuẩn bị đi ngủ, chúng tôi ngồi lại buôn chuyện với anh Bảy. Hy vọng lần sau quay trở lại nơi này vẫn còn hoang sơ chưa khai thác và chưa có bàn tay con người can thiệp vào.

Buổi sáng hôm sau thời tiết không được tốt lắm, mây che hết mặt trời, làm cả nhóm tiếc đứt ruột vì không ngắm được bình minh trên biển. 8h sáng mỗi người một tô mì gói hải sản, uống nước dừa sau đó lên tàu về Hòn Lớn chuẩn bị leo lên hải đăng.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 11

Uống nước dừa trước khi chia tay Hòn Dầu

Lúc rời Hòn Dầu để lên thuyền tôi cảm giác lưu luyến nơi này, đặc biệt với 2 người bạn nhỏ mới quen tại đây. Tuy mới gặp nhưng rất thân thiện, nhiệt tình, 2 bạn nhỏ đã chỉ cho cả nhóm từ việc câu cá, bắt nhum, chèo thúng.

Tàu đưa cả nhóm về đảo lớn lúc 9h30, tàu cao tốc chạy từ Hòn Lớn vào Rạch Giá xuất phát lúc 12h, cả nhóm chỉ leo tới núi Ân Tình rồi đi về lại để kịp giờ tàu chạy.

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 12

Đảo Lớn nhìn từ trên cao

Nam Du - chuyến đi tuyệt vời nhưng còn nhiều nuối tiếc - 13

Trên núi Ân Tình

Chia tay Nam Du, chia tay anh Bảy, chia tay với những người bạn nhỏ, để lại trong tôi nhiều điều luyến tiếc vẫn chưa làm được. Vậy là tôi có lý do để quay trở lại, hẹn một ngày gần nhất sẽ về thăm những hòn đảo hoang sơ tuyệt vời này.

Theo Tuân Cuồng Chân (Zing.vn)