Khám phá thị trấn "ma" trong rừng ở Campuchia

Sự kiện: Tin tức Campuchia

Những trải nghiệm khó quên trong chuyến khám phá thị trấn "ma" ở Campuchia được tác giả Nathan A Thompson kể lại trong bài viết dưới đây.

Khám phá thị trấn "ma" trong rừng ở Campuchia - 1

Thác nước tuyệt đẹp trong vườn quốc gia Kirirom ở miền Nam Campuchia

Cảm giác đầu tiên khi xuống hang dơi trong vườn quốc gia Kirirom ở miền Nam Campuchia là mùi phân chim bốc lên nồng nặc, cùng rất nhiều dơi đậu trên vách đá. Hướng dẫn viên tên Mick đã ném một hòn đá với hy vọng làm khuấy động đàn dơi, nhưng chúng dường như vẫn bất động.

Hành trình leo xuống hang động khá suôn sẻ, nhưng tôi đã gặp phải tình huống ngoài ý muốn lúc leo trở lại. Sau khi nghỉ ngơi trên tảng đá chìa ra ở lưng chừng vách dựng đứng, hướng dẫn viên nhún vai và bắt đầu leo tiếp. Tôi cũng bấm ngón chân vào vách đá và túm một mỏm đá lớn bằng bàn tay để leo theo cậu ấy, nhưng không may tảng đá chỉ là đất khô và nhanh chóng vỡ vụn. Tôi bị trượt chân khỏi vách đá và lơ lửng trên không trong vài giây.

Lúc đó, tôi bất ngờ nghĩ tới kịch bản xấu nhất: Một du khách nước ngoài mất tích và lần cuối cùng anh ta được nhìn thấy là khi lái xe mô tô Keeway màu đỏ trong vườn quốc gia Kirirom (Campuchia).

Tôi bị rơi xuống vài mét trên một tảng đá lớn giữa khe trên vách đá. Tôi kiểm tra mình và thấy vẫn ổn. Chiếc máy ảnh của tôi cũng không sao, trong khi đàn dơi dường như trở nên huyên náo hơn. Hướng dẫn viên trèo xuống và cười nói "Chúa hẳn đã phù hộ cho anh".

Tôi đến vườn quốc gia Kirirom vào tối hôm trước, sau 4 giờ lái mô tô từ thị trấn ven biển Kep. Nơi đây có rừng thông duy nhất ở Campuchia nằm tại độ cao 1.000 m trên mực nước biển. Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk lần đầu tiên tới đây và cưỡi voi vào năm 1944. Ông đã quyết định thành lập vườn quốc gia Kirirom đồng thời xây dựng một khu nghỉ dưỡng ở đây.

Khám phá thị trấn "ma" trong rừng ở Campuchia - 2

Lò sưởi bằng đá nguyên khối là một trong những tàn tích còn lại của khu nghỉ dưỡng do Quốc vương Norodom Sihanouk xây dựng

Hướng dẫn viên Mick cho biết, khu vực này có khoảng 150 biệt thự được xây dựng bởi tầng lớp thượng lưu ở Campuchia vào những năm 1950, nay bỏ hoang. Sau khi Khmer Đỏ bị lật đổ vào năm 1979, các chiến binh sống sót đã lập một đồn lũy ở đây và phá bỏ những biệt thự được coi là biểu tượng của Quốc vương Norodom Sihanouk.

Khu rừng ngày nay rất an toàn trừ khi bạn trèo xuống hang để xem dơi. Sau những nguy hiểm đã trải qua, tôi và hướng dẫn viên Mick vẫn quyết định khám phá thị trấn bỏ hoang. Một số biệt thự vẫn có thể nhìn thấy qua tán cây rừng. Tôi chạm tay vào một số lỗ đạn trên tường biệt thự bỏ hoang và thấy chúng dường như mới bị bỏ hoang cách đây vài tháng.

Chúng tôi cũng vào bên trong một biệt thự từng là nơi ở của Quốc vương Norodom Sihanouk và khám phá tầng hầm của ngôi nhà. Nó rất tối, nên tôi sử dụng đèn flash trên máy ảnh để chiếu sáng xung quanh.

Khám phá thị trấn "ma" trong rừng ở Campuchia - 3

Vườn quốc gia Kirirom là rừng thông duy nhất ở Campuchia

Ngày hôm sau, tôi và Mick tiếp tục khám phá những nơi bí mật trong vườn quốc gia Kirirom. Chúng tôi đi qua những cành thông và cỏ mọc cao tới thắt lưng trước khi đến một đỉnh vách đá. Từ đây, bạn có thể thấy dãy núi Cardamom cách đó vài km. Đây là một trong những khu rừng già cuối cùng ở khu vực Đông Nam Á và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như tê tê và voi.

Trước khi rời khỏi vườn quốc gia Kirirom, chúng tôi tới một thác nước. Đó là một khung cảnh rất hùng vĩ với dòng nước chảy mạnh từ trên đỉnh núi xuống hồ phía dưới. Nhiều túp lều được dựng quanh hồ nên tôi nghĩ đây không thực sự là nơi bí mật, nhưng vẫn quyết định tới gần để khám phá. Các quầy hàng ở đây bán đồ ăn địa phương như xoài xanh chấm muối, nước dừa tươi và tôm sông chiên.

Mặt hồ không có gì khác ngoài một số trẻ em la hét và ngụp lặn trong vùng nước nông. Mặc người tôi khá bẩn sau chuyến đi, tôi đành đứng trên bờ vì không mang quần bơi hay khăn tắm.

Tôi đi xe máy trở lại thành phố, càng xuống càng thấy nóng bức. Rừng thông dần nhường chỗ cho các loài cây lá rộng, rồi đến cọ, và cuối cùng chỉ còn những cánh đồng lúa xanh. Hai giờ sau, tôi trở lại trong thủ đô hỗn loạn, một thế giới khác hẳn.

Theo Huy Phong (Theo Independent) ([Tên nguồn])