Nhà mạng lý giải tăng giá cước 3G lên 40%

Cả ba nhà mạng di động Việt Nam cùng lúc tuyên bố tăng giá cước 3G lên 40% trong thời buổi kinh tế khó khăn khiến nhiều người dùng ngán ngẩm.

Ba nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone cho biết, việc tăng giá cước 3G cùng một thời điểm đó chỉ là sự trùng hợp tự nhiên bởi trước đó họ đã có văn bản đăng kí Cục viễn thông. Cả 3 nhà mạng đều nhận được văn bản chấp thuận của cục Viễn thông vào đầu tháng 10.

Đầu tháng 10/2013, ba nhà mạng di động cùng lúc tuyên bố tăng giá cước 3G (tăng khoảng 40% so với hiện nay), nhiều người đã đặt câu hỏi hoài nghi rằng liệu đây có phải là hành vi bắt tay nhau để khống chế thị trường. Trong buổi tọa đàm trực tuyến sáng ngày 17/10 tại Bộ thông tin và truyền thông, đại diện ba nhà mạng đã có giải thích về việc đột ngột tăng giá cước 3G.

Nhà mạng lý giải tăng giá cước 3G lên 40% - 1

Ông Nguyễn Đình Chiến- Phó Tổng Giám đốc công ty Mobifone

Ông Nguyễn Đình Chiến- Phó Tổng Giám đốc công ty Mobifone cho biết, ngày 9/8/2013 đơn vị đã đăng ký tăng cước 3G bằng văn bản với Cục Viễn thông, trong đó đề xuất tăng cước từ ngày 1/9/2013. Tuy nhiên, sau khi có thẩm định, trao đổi và giải trình với Cục Viễn thông, ngày 4/10 đơn vị nhận được văn bản chấp thuận.

MobiFone có 2 chu kỳ tính cước là ngày mùng 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông đã qua ngày 1/10, nên đơn vị quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước.

Đại diện của hai nhà mạng còn lại là Vinaphone và Viettel cho biết, họ xin phép tăng cước với Cục Viễn thông từ tháng 8 và được chấp thuận vào đầu tháng 10 nên họ chọn thời điểm tăng cước là ngày 16/10.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục Viễn thông, Bộ thông tin và truyền thông cho biết, trong quá trình thẩm định, cục yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, giải trình phương án chậm nhất là ngày 13/9/2013.

“Trên cơ sở giải trình của doanh nghiệp thì chúng tôi có văn bản chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước, văn bản chấp thuận được ký cho 3 nhà mạng cùng một ngày (4/10) nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp. Chúng tôi không ấn định thời điểm tăng giá thành dịch vụ. Sự trùng thời điểm tăng giá có xuất phát điểm từ phía Bộ thông tin và truyền thông”, ông Trung nói.

Nhà mạng lý giải tăng giá cước 3G lên 40% - 2

Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc - Công ty Vinaphone (ảnh giữa)

Trước câu hỏi của độc giả vì sao cả ba nhà mạng lại đồng loạt định giá cước 3G lên 70.000 đồng, đại diện Tập đoàn Viettel cho hay, trước khi điều chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các thuê bao: 0 đồng, 10 nghìn, 30 nghìn, 50 nghìn, 70 nghìn...Do vậy việc mức cước 70 nghìn nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung và dựa vào nhu cầu của khách hàng của Viettel.  Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng.

Đại diện MobiFone nói : Nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói MIU sẽ cao hơn mức 70.000 đồng. Do vậy, việc quyết định giá cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, căn cứ vào thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng.

Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc công ty VinaPhone cho rằng, trước đây VinaPhone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay đơn vị chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm. Các điều chỉnh này bám theo giá thành, cách thức tiêu dùng dịch vụ của người dùng.

Trước đó, ngày 14/10, Vinaphone chính thức tăng giá các gói cước dịch vụ truy cập 3G từ máy điện thoại di động (dịch vụ Mobile Internet) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom).

Trong các gói cước 3G không giới hạn dung lượng trên điện thoại di động (trọn gói), gói cước MAX sẽ tăng từ 50.000 lên 70.000 đồng/tháng. Gói cước ưu đãi dành cho sinh viên MAXS cũng tăng từ 40.000 lên 50.000 đồng/tháng.

Các nhà mạng khác như MobiFone (gói MIU), Viettel (gói MiMax) đều tăng lên 70.000 đồng/tháng, tăng 40% so với hiện nay (50.000 đồng/tháng). Mức giá mới sẽ được áp dụng từ 0 giờ ngày 16/10. Ngay khi nhận được thông báo, nhiều người đã cho rằng, các nhà mạng cùng nhau tăng giá, ấn định cùng một mức ở cùng một thời điểm là bất thường.

Theo kết quả cuộc khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ 3G tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố vào tháng 5/2013, chỉ số hài lòng về dịch vụ 3G trong năm 2012 giảm xuống 64 trên thang điểm 100 (2011 là 71/100). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng người dùng hài lòng về độ rộng phủ sóng nhưng chưa hài lòng về tốc độ 3G.

Đầu năm 2013, VNPT cho biết tổng doanh thu của 2 mạng di động MobiFone và VinaPhone do VNPT quản lý năm 2012 đạt 66.379 tỉ đồng, trong đó doanh thu MobiFone đạt 40.800 tỉ đồng và VinaPhone đạt 25.579 tỉ đồng; MobiFone có lợi nhuận khoảng 6.600 tỉ đồng trên tổng lợi nhuận của VNPT...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đức Nguyễn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN