Facebook khuyến khích nạn ăn cắp... có thưởng

Đó là khẳng định của đạo diễn video "Aladdin và tấm thảm thần", hiện đã nhận được gần 11 triệu lượt xem trên YouTube.

Video "Aladdin và tấm thảm thần" đã được xem gần 11 triệu lần trên YouTube kể từ khi nó được tung ra một ngày trước Halloween, do Casey Neistat - một nhà làm phim, một nhà kinh doanh và là một YouTube nổi tiếng, đạo diễn.

Tuy nhiên, đoạn video của ông đã bị nhiều người tải về và chia sẻ lên mạng xã hội Facebook. Ông khẳng định đó là hành động "đánh cắp".

Facebook khuyến khích nạn ăn cắp... có thưởng - 1

Một cảnh trong video "Aladdin và tấm thảm thần". (Ảnh cắt từ video)

Neistat nói Tech Insider rằng, ông đã tìm thấy hơn 50 trường hợp người ta tải về đoạn video của ông từ YouTube và sau đó tải lên lại Facebook như thể đó là video của riêng họ.

Tải video của người khác về và sau đó đăng tải lại lên Facebook như của riêng mình được gọi là "freebooting". Người nổi tiếng, các đài phát thanh - truyền hình và các công ty chuyên sản xuất video bị ảnh hướng lớn nhất vì họ tạo được hiệu ứng mạnh trong xã hội. Freebooting cũng tước đi doanh thu của những người làm video, Business Insider cho biết.

Neistat cho biết hôm thứ Năm rằng, một trong những vấn đề với Facebook là nó khuyến khích mọi người tải lại video. Đơn giản vì các video được tải lên Facebook sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn, họ nhận được nhiều bình luận trái chiều, nhiều lượt chia sẻ và được xem lâu hơn so với cách nhúng thông qua các dịch vụ khác như YouTube.

Neistat thấy rằng, một số lượt upload lại video Aladdin của ông là do người hâm mộ thực hiện. Họ muốn chia sẻ video với những người bạn trên Facebook của họ, bởi vì họ nhận ra nó sẽ không nhận được nhiều sự quan tâm nếu đăng phiên bản YouTube.

Cộng với đó là sự mập mờ, không rõ ràng trong chính sách của Facebook đối với những người đăng tải video bản quyền của người khác. YouTube lại khác, dịch vụ này sẽ khóa tài khoản của những người có hành vi vi phạm bản quyền.

Neistat cũng cho biết: "Quá trình tìm kiếm một video tải lại trên Facebook là gần như không thể, bởi vì bạn không thể tìm kiếm video trên trang web này". Ông đã yêu cầu 260.000 người theo dõi ông trên Twitter có thông báo tới ông nếu họ tìm thấy bất kỳ video nào bị upload lại.

Facebook khuyến khích nạn ăn cắp... có thưởng - 2

Casey Neistat - một nhà làm phim, một nhà kinh doanh và là một YouTube nổi tiếng.

Đầu năm nay, Facebook cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm một công cụ giúp mọi người có thể tìm và báo cáo các phiên bản video được tải lên Facebook mà không xin phép. Nhưng Neistat nói rằng, ông đã không nghe thấy bất cứ điều gì về một công cụ mới, hiện tại việc tìm kiếm và báo cáo video vi phạm vẫn đang vô cùng khó khăn.

"Facebook tạo ra một hệ thống mà người dùng được thưởng và khuyến khích ăn cắp", Neistat viết trong một email gửi tới Tech Insider. "Không có sự trừng phạt, không có hậu quả vì tội ăn cắp, thậm chí khi bị phát hiện và nội dung bị xóa".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm (Theo Business Insider) ([Tên nguồn])
Mạng xã hội Facebook Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN